Các startup Việt Nam làm thế nào để gọi được vốn?

Thứ tư - 31/07/2019 00:44 1.732 0

Một câu hỏi mà các nhà sáng lập rất hay tự hỏi mình là "Các nhà đầu tư muốn gì?" hay "Làm thế nào để gọi vốn". Thông thường câu trả lời mà các bạn sẽ luôn nhận được là "Ideas are worthless, focusing on execution" - (tạm dịch: Ý tưởng không quan trọng bằng việc thực thi - PV).

Nếu bạn nhận được câu trả lời như vậy, cũng không có gì phải bận tâm.

Câu trả lời này thực tế rất logic. Facebook không phải là mạng xã hội đầu tiên, Google không phải là search engine (công cụ tìm kiếm) đầu tiên, thứ gì đầu tiên không quan trọng, quan trọng là khả năng thực thi.

Mà thực thi là điều rất khó, nó đòi hỏi may mắn, thời gian, tiền bạc, công sức và sai lầm Ở thời điểm bây giờ, khi chính Base cũng đang mong muốn tìm các nhóm làm sản phẩm tốt để chiêu mộ, tôi càng thấy việc này dễ hiểu - vì tôi cũng đang phải làm thế.

Ý tưởng rất nhiều ở bên ngoài, các quỹ đầu tư theo dõi hàng trăm ý tưởng mỗi ngày, nên chẳng có thứ gì đọng lại trong đầu họ ngoài việc mong tìm được nhóm nào làm đang tốt để đầu tư. Không quan trọng ai làm, làm thế nào, miễn là có kết quả. Vì vậy, ý tưởng hiển nhiên là không đáng giá!

Tuy nhiên, mỗi vấn đề đưa ra, hợp lý hay không, đều phụ thuộc vào việc ai là người sẽ tiếp nhận nó. Câu chuyện ở trên rất đúng trong góc nhìn của nhà đầu tư, hoặc của một người thứ ba, nhưng đối với các nhà sáng lập, tôi nghĩ đây là một lời khuyên rất nguy hiểm.

Ông Phạm Kim Hùng - CEO & nhà sáng lập Base.vn

Ông Phạm Kim Hùng - CEO & nhà sáng lập Base.vn

Cách đây không lâu, các bạn ở chương trình lãnh đạo trẻ ABG (abg.edu.vn) của anh Nguyễn Cảnh Bình đến thăm văn phòng Base, tôi chia sẻ rằng startup chẳng có gì khác ngoài việc làm việc cật lực 12 giờ mỗi ngày trong suốt nhiều năm, nếm trải nhiều đau thương, nhiều tháng ngày không thể ngủ nổi.

Tôi coi trọng sự chăm chỉ và nỗ lực hơn bất kể thứ gì khác - một phần vì tôi biết khả năng của mình chỉ được đến đâu, và cũng biết còn quá nhiều người giỏi hơn mình và làm tốt hơn mình ở ngoài kia.

Tôi không nói riêng các bạn doanh nhân. Tôi biết rằng tất cả các startup nghiêm túc đều phải rất nỗ lực cho sự sống còn của mình. Chẳng ai không coi trọng việc thực thi cả.

Vậy nhưng câu hỏi khó nhất là nỗ lực vì cái gì? Tôi rất thích một câu nói của Jeff Bezos - Sự lựa chọn làm nên chúng ta là ai, không phải chúng ta làm như thế nào.

Tôi thấy nhiều startup liên tục đưa ra hết ý tưởng này đến ý tưởng khác. Cũng rất nhiều startup phải cố tập trung một thứ gì đó mà chính họ cũng biết sẽ chẳng đi đến đâu, mà vẫn phải cố.

Cũng rất nhiều các nhà sáng lập đang làm một thứ A, nhưng vẫn luôn thấy có thứ B hay hơn, và chỉ mong được làm B vào một ngày nào đó. Cũng rất nhiều nhà sáng lập, sau nhiều mồ hôi, mất mát, đau thương, quay về chỉ để nhận ra một điều - ý tưởng này không khả thi.

Sau nhiều đau thương, tôi hiểu ra rằng mỗi startup chỉ có thể làm được một số lượng rất ít các ý tưởng đủ tới và đủ tốt. Hầu hết những ý tưởng, dù nghe rất hay, chúng ta cố như thế nào đi nữa, cũng chẳng bao giờ đi đến đâu!

Tìm được những ý tưởng rất ít ỏi mình có thể làm tốt, rồi chọn một thứ mình làm tốt nhất, là điều khó nhất và quan trọng nhất mà startup phải làm.

Ông Phạm Kim Hùng từng giành HCV Toán học Quốc tế và tốt nghiệp Đại học danh tiếng Stanford. Nhưng thay vì chọn ở lại Mỹ với cơ hội rộng mở hơn, ông đã về nước khởi nghiệp với startup Base.vn.

Bắt đầu phát triển từ năm 2016 và chính thức ra mắt thị trường vào năm 2017, Base.vn là nền tảng SaaS (Software-as-a-Service) đầu tiên trong khu vực được xây dựng để thống nhất quá trình quản trị và điều hành doanh nghiệp như quản trị nhân sự, quản lý công việc và tài chính. Rất nhiều ứng dụng của Base đã được dùng phổ biến như Base E-Hiring, Base Wework, Base Request, Base Inside...

Hiện tại, Base đã trở thành nền tảng SAAS cho doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, với hơn 1000 khách hàng trải dài trên nhiều lĩnh vực từ Tài chính-ngân hàng, Thương mại điện tử-Logistic, F&B, Giáo dục cho đến Bất động sản… Có thể kể đến một số khách hàng lớn như: VIB, ACB, ABBank, VinCommerce, McDonal’s, 7eleven, Pizza 4p, The Coffee House, Decathlon, Đất Xanh Group...

Bạn đang đọc bài viết Các startup Việt Nam làm thế nào để gọi được vốn? tại chuyên mục Quốc gia khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thông kê
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây