Sau vụ nam sinh trường Gateway tử vong, Bộ GD&ĐT 'siết' hoạt động đưa đón học sinh bằng ô tô
Từ thực tế gần đây xảy ra tình trạng không đảm bảo an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón bằng ô tô do nhà trường tổ chức tại một số địa phương, cá biệt là trường hợp bỏ quên học sinh nhiều giờ trên ô tô dẫn đến tử vong, Bộ GD&ĐT (GD&ĐT) mới có công văn gửi Giám đốc các sở GD&ĐT về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ này.
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu Giám đốc các sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng và các quy định của pháp luật về an toàn giao thông cho giáo viên, học sinh; trong đó lưu ý các quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp (cách mở cửa lên/xuống xe; bấm còi gây sự chú ý cho người xung quanh, phát tín hiệu cấp cứu bằng âm thanh, ánh sáng, ký hiệu; sử dụng búa phá kính thoát hiểm trên xe...).
Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông có sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh đi học bằng xe ô tô lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định; lái xe phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định, có phẩm chất, đạo đức tốt, giao tiếp, ứng xử văn hóa với học sinh, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô, trong đó phải có sự thống nhất giữa nhà trường với đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình học sinh. Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ, an toàn tính mạng cho học sinh.
"Nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông tham gia đưa đón học sinh bằng xe ô tô; chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, đảm bảo trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định, kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên, xuống xe ô tô; bàn giao học sinh cho giáo viên chủ nhiệm lớp; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của lái xe", Bộ GD&ĐT nêu rõ. "Giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm phối hợp quản lý học sinh, thông báo kịp thời cho gia đình khi học sinh vắng mặt chưa rõ lý do".
Hiệu trưởng (hoặc người đại diện pháp luật của trường) phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, gia đình học sinh về toàn bộ hoạt động đưa đón học sinh của nhà trường, về sự an toàn của học sinh. Thường xuyên trao đổi thông tin giữa nhà trường và gia đình trong việc kiểm tra, giám sát về chất lượng dịch vụ, về trách nhiệm của giáo viên, nhân viên đưa đón học sinh để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh, nhằm đảm bảo an toàn đối với học sinh. Thiết lập kênh thông tin tiếp nhận ý kiến phản ảnh của cha mẹ học sinh về chất lượng dịch vụ đưa, đón học sinh, kịp thời xử lý và thông báo để cha mẹ học sinh biết, giám sát. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng phương án tổ chức giao thông khu vực xung quanh trường học, đặc biệt là khu vực cổng trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh.
Sở GD&ĐT phối hợp với Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông Vận tải và cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật và hợp đồng vận chuyển đối với các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
Thông tin từ Công an tỉnh Thái Bình, 16h30 ngày 12/8, nhận tin báo từ người dân, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thái Bình tiến hành kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 6 đối tượng tại phòng 409, khu nhà liền kề HUD 2, tổ 3, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình sử dụng trái phép chất ma túy.
Các đối tượng gồm: Nguyễn Thế Anh (sinh năm - SN 1984, thường trú phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ); Nguyễn Thị Thơ (SN 1996, thường trú xã Đông Mỹ, thành phố Thái Bình); Trần Ngọc Huấn (SN 1982, thường trú Thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà); Nguyễn Thị Hà (SN 1996, thường trú xã Thái Dương, huyện Thái Thụy); Vũ Thị Thu Duyên (SN 2004, thường trú xã Đồng Sơn, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định); và Hoàng Trung Kiên (SN 1971, hộ khẩu thường trú khu Minh Tân 2, thị trấn Vũ Thư, huyện Vũ Thư).
Trong đó, Nguyễn Thế Anh là cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ.
Vụ án đang được điều tra, xử lý.
Thông tin từ Công an tỉnh Long An, Phạm Thành Hiếu (sinh năm 1987, ngụ ấp 1B, xã An Thạnh, huyện Bến Lức) lái thuê ô tô đầu kéo, kéo theo sơmi rơ móc chở container cho một công ty ở xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức.
Ngày 2/1/2019, Hiếu ăn cơm trưa và tham gia uống khoảng 1,5 lít rượu với 5 người khác. Khoảng 14h30 cùng ngày, Hiếu điều khiển xe ôtô đầu kéo, kéo theo sơmi rơmoóc chở gạo từ xã Lợi Bình Nhơn (TP Tân An) đến Cảng Cát Lái thuộc quận 2, TP HCM.
Chừng 1 giờ sau, khi cách chốt đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại ngã tư Bình Nhựt (giao lộ giữa quốc lộ 1A với đường tỉnh 832, thuộc ấp 1, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) khoảng 40m, Hiếu thấy các ô tô tải phía trước đang giảm tốc độ để dừng chờ đèn đỏ.
Do không giữ khoảng cách an toàn, để tránh va chạm với xe ôtô tải cùng chiều, Hiếu chuyển xe sang làn đường giữa. Cách chốt đèn ngã tư Bình Nhựt khoảng 10m-20m, vẫn đang lưu thông với tốc độ khoảng 50km/h, phát hiện nhiều người đi xe máy chờ đèn đỏ, Hiếu hoảng loạn, không làm chủ được tay lái, dẫn đến phần đầu xe ô tô đầu kéo va chạm vào hơn 20 xe máy.
Ô tô do Tiến điều khiển đẩy người và phương tiện về trước và tiếp tục chạy qua ngã tư Bình Nhựt một đoạn mới dừng lại.
Hậu quả, vụ tai nạn khiến 4 người chết, 25 người bị thương, làm hư hỏng 21 xe máy các loại.
Sau khi gây tai nạn, Hiếu rời xe và chạy bộ đến nhà dì ruột cách hiện trường khoảng 300m để trốn. Đến 22h cùng ngày, Hiếu được cha ruột đưa đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An đầu thú, khai nhận toàn bộ quá trình phạm tội.
Kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của đối tượng Hiếu là 59 mg/100ml máu và trong máu của Hiếu có nồng độ Morphine và nồng độ Codeine.
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bến Lức đang hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố Phạm Thành Hiếu về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Chủ cơ sở thuê tài xế Hiếu lái xe đã bồi thường dân sự cho các nạn nhân bị thương tích và đại diện gia đình nạn nhân tử vong tổng số tiền trên 1,8 tỷ đồng.
Ý kiến bạn đọc