Cocoon Capital huy động 22 triệu USD để đầu tư vào startup Việt và các nước Đông Nam Á

Thứ năm - 15/08/2019 10:33 491 0

Cocoon Capital, công ty đầu tư mạo hiểm của Singapore vừa tuyên bố huy động thành công 22 triệu USD (511 tỷ đồng) cho quỹ đầu tư thứ 2 với tầm ngắm là các startup công nghệ doanh nghiệp trong khu vực. Trước đó Cocoon Capital từng đầu tư cho startup Hiip Asia – nền tảng influencer marketing của Việt Nam.

Cocoon Capital cũng thông báo chương trình cố vấn trực tiếp cho các startup ở Singapore, TP HCM, Hà Nội, Manila, Bangkok, Jakarta và Yangon. Qua đó, quỹ muốn giúp đỡ các hệ sinh thái khởi nghiệp trên khắp các vùng lãnh thổ. Sự giúp ích này sẽ được cung cấp thông qua những mối quan hệ đối tác chiến lược với các accelerator (tăng tốc khởi nghiệp) và co-working space (không gian làm việc chung) trong khu vực.

Cocoon Capital được thành lập năm 2016 bởi 2 trong số những nhà đầu tư mạo hiểm giàu kinh nghiệm của châu Á, Michael Blakey và Will Klippgen. Cặp bài trùng này đã rót vốn vào hơn 60 startup công nghệ ở châu Á từ năm 2000 và gặt hái thành công hơn 15 lần từ châu Âu đến châu Á. Trong số đó có thương vụ đầu tư vào tập đoàn môi giới bất động sản trực tuyến PropertyGuru (đã “thâu tóm” Batdongsan.com.vn), công ty truyền thông Tickled Media, và trang web đặt vé máy bay và du lịch iXiGO.com.

Đội ngũ của Cocoon Capital. Ảnh: Cocoon Capital.

Đội ngũ của Cocoon Capital. Ảnh: Cocoon Capital.

Thị trường công nghệ ở Đông Nam Á đang tăng tốc nhanh hơn dự kiến. Một nghiên cứu của Google và tập đoàn Temasek chỉ ra rằng nền kinh tế công nghệ của Đông Nam Á năm 2018 sẽ đạt tới mức 72 tỷ USD với giá trị của các công ty thương mại điện tử B2C tăng trưởng gấp đôi so với năm trước. Nền kinh tế internet đang theo đà để đạt mốc 240 tỷ USD ở năm 2025. Đông Nam Á là nơi các công ty sẽ chuyển sang trực tuyến và sử dụng công nghệ để tăng trưởng doanh thu, năng suất và quản trị. Một thống kê khác của Econsultancy.com Ltd cho thấy 68% chủ doanh nghiệp tham gia ở Đông Nam Á có chiến thuật đa phương để ứng dụng thương mại điện tử B2B.

Dẫu vậy, chỉ 7% các quỹ đầu tư mạo hiểm nhắm tới các startup trong mảng kinh doanh B2B trong khu vực. Quỹ đầu tư thứ 2 này của Cocoon Capital hướng đến thị trường công nghệ doanh nghiệp và tập trung chủ yếu vào các startup trong lĩnh vực medtech (công nghệ y tế), fintech (công nghệ tài chính), insurtech (công nghệ bảo hiểm) và “deep” tech (công nghệ chuyên sâu).

“Trong 3 năm vừa qua, Cocoon Capital nhận thấy một sự nâng cấp rõ rệt trong chất lượng các thương vụ đầu tư, đặc biệt là từ các nước bên ngoài Singapore", theo ông Michael Blakey, Giám đốc điều hành Cocoon Capital. “Khu vực này có những thách thức to lớn cần được giải quyết bằng công nghệ, và chúng tôi tin rằng mình có thể giúp các nhà sáng lập dựng xây và phát triển công ty của họ nhanh hơn".

Quỹ đầu tư thứ 2 của Cocoon Capital được hỗ trợ bởi những nhà đầu tư tài năng trong lĩnh vực của họ. Trong đó có Michelle Yong (Giám đốc của Singapore’s Aurum Investments), Jani Rautiainen (Đồng sáng lập của PropertyGuru), Parag Khanna (Tác giả cuốn sách “The Future is Asian”), Pierre Lorinet (Giám đốc của tập đoàn Trafigura Group), Matthew Chapman (nhà sáng lập của ChapmanCG), Stein Jakob Øie (Cựu Chủ tịch của tập đoàn Lazada), Steve Diggle (Giám đốc quỹ đầu tư Vulpes Innovative Technologies Investment Company), Martin Hauge (Giám đốc của Creandum – một trong những nhà đầu tư đầu tiên của Spotify), Martin Roll (Nhà tư vấn chiến lược đa quốc gia) và Oliver Tonby (Chủ tịch của tập đoàn tư vấn chiến lược McKinsey tại châu Á, trừ Trung Quốc).

Quỹ đầu tư mới được huy động này đã rót vốn vào Kargo Myanmar, một nền tảng logistics hàng đầu ở Myanmar. Công ty này đang phát triển rất nhanh bằng việc hoàn thiện quản lý chuỗi cung ứng cho khách hàng doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động của các tài xế xe tải.

Theo Linh Lam

Người đồng hàn

Bạn đang đọc bài viết Cocoon Capital huy động 22 triệu USD để đầu tư vào startup Việt và các nước Đông Nam Á tại chuyên mục Con đường Khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thông kê
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây