Startup Việt tại Silicon làm web theo dõi dịch Corona, dùng AI đánh bay tin giả

Thứ ba - 18/02/2020 16:46 307 0
Startup Việt tại Silicon làm web theo dõi dịch Corona, dùng AI đánh bay tin giả

Ngay sau khi WHO công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra bởi virus Corona, ngoài dịch bệnh đang hiện hữu trong thực tế thì người dân còn rơi vào một “đại dịch” khác đó chính là lạc lối giữa ma trận thông tin.

Rất nhiều tin giả và tin tức chưa qua kiểm chứng được đăng tải liên tục lên các phương tiện truyền thông xã hội, cũng như người dân khó nắm bắt được diễn biến hiện tại của dịch tại Việt Nam và trên thế giới.

Thấy được điều này, nhóm 5 kỹ sư người Việt tại Kompa Group đã bắt tay vào xây dựng website và hoàn thành trong vỏn vẹn 12 tiếng giữa kỳ nghỉ Tết. Trang web này ngoài cập nhật dịch Corona theo thời gian thực với số liệu từ WHO, Bộ Y tế,… còn ứng dụng AI để chống tin giả và dự báo diễn biến.

Dự án cấp tốc xuyên bán cầu

Để có được website hoàn chỉnh và chứa đựng đầy đủ thông tin cần thiết, nhóm các kỹ sư đã phải chạy hết công suất trong vòng 12 tiếng liên tục vào giữa kỳ nghỉ Tết. Nhưng không chỉ thế, do Kompa là một công ty đặt văn phòng tại Mỹ và Việt Nam, nên ngoài tính cấp bách nhóm còn phải làm việc trái múi giờ nhau.

 Anh Vòng Thanh Cường, founder của Kompa và cũng là trưởng dự án bản đồ theo dõi Corona, chia sẻ: “Kompa Group được thành lập từ 2 năm trước và đặt văn phòng tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Suốt thời gian đó, nhóm đã làm việc trái múi giờ nhau nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên phải chạy tối đa công suất để cho ra sản phẩm kịp thời”.

Startup Việt tại Silicon làm web theo dõi dịch Corona, dùng AI đánh bay tin giả - Ảnh minh hoạ 2

Vì thời gian gấp rút cũng như nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao, nhóm quyết định sẽ xây dựng những tính năng cơ bản và cần thiết nhất rồi sẽ dần cập nhật, nâng cấp các tính năng nâng cao khác. 3 tính năng cơ bản nhất gồm: Bản đồ lây nhiễm toàn cầu, bản đồ lây nhiễm tại Việt Nam và tin tức cập nhật từ các trang báo chính thống.

Cuối tháng 1, WHO chính thức công bố dịch viêm phổi do virus Corona gây ra đạt tình trạng khẩn cấp toàn cầu. 14 giờ ngày 30/01, nhóm kỹ sư tại Việt Nam bắt đầu thu thập dữ liệu và những cuộc thảo luận về dịch bệnh nhằm phân tích và đưa ra các chủ đề mà người dùng quan tâm nhiều nhất.

Để có thể chắt lọc thông tin trong thời gian nhanh nhất, nhóm đã dùng công nghệ máy học để xử lý ngôn ngữ tự nhiên và kết hợp với Big Data có sẵn của công ty. Đây là một khâu rất quan trọng vì ta không thể xây dựng một website mà ở đó không có các tính năng người dùng mong chờ.

Tối cùng ngày, dữ liệu sau khi được phân tích tại Việt Nam được gửi sang Mỹ, thì nhóm các kỹ sư người Việt tại Mỹ cũng gửi về bản phác thảo các tính năng cơ bản cần có rồi chính thức bắt tay vào xây dựng phần giao diện người dùng. Vì không có thời gian thiết kế nên nhóm dùng giao diện sẵn có từ trước.

Vì đã có thời gian 2 năm hoạt động trong lĩnh vực AI, máy học và Big Data, nên cả nhóm không gặp quá nhiều khó khăn trong việc xây dựng, ráp nối dữ liệu cũng như nhận số liệu từ các nguồn như WHO, Bộ Y tế,… Chỉ có trở ngại đó là việc chênh lệch múi giờ, nên hai nhóm kỹ sư ở hai bờ Việt, Mỹ quyết định thức trắng đêm để làm cho xong.

Rạng sáng 31/01, dự án chính thức hoàn thành, anh Vòng Thanh Cường bấm nút “Publish” để đưa trang của mình lên thế giới mạng và từ đó ai cũng có thể truy cập được. Dự án của nhóm đang trực tuyến tại địa chỉ: https://corona.kompa.ai/.

Dùng AI đánh bay tin giả, Big Data vẽ đường đi của virus

Sau khi dự án đã hoàn thành và được đăng lên internet, nhóm tiếp tục bắt tay vào xây dựng các tính năng nâng cao và tận dụng tối đa công nghệ của mình đã dày công tạo ra trong 2 năm qua, đó là trí tuệ nhân tạo, máy học và Big Data.

Startup Việt tại Silicon làm web theo dõi dịch Corona, dùng AI đánh bay tin giả - Ảnh minh hoạ 3

Anh Cường, founder Kompa Group, chia sẻ: “Công ty được thành lập cách đây 2 năm ở Mỹ, rồi sau này đặt văn phòng phát triển tại Việt Nam. Team luôn xác định Big Data, AI và Optimization sẽ là từ khoá xuyên suốt của Kompa để phát triển sản phẩm của mình ở thị trường toàn cầu.

Chưa có kinh nghiệm gì trong việc xây dựng Data Lake, real time processing & streaming data nhưng nhờ những cơ hội liều nhảy vào xây dựng 1 sản phẩm liên quan mà giờ Data Lake của Kompa thuộc hàng khủng. Cộng thêm việc không tiếc tiền đầu tư tối đa vào R&D để hôm nay đã sẵn sàng các công nghệ liên quan đến Big Data như NLP hay Realtime Data Pipeline,…”

Trong phiên bản cập nhật mới nhất, Kompa đã bật tự động cập nhật tin tức và phân loại theo nhóm tin, nhằm giúp người dùng có thể đọc tin tức mới nhất về virus Corona dễ dàng hơn. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo đã được áp dụng để đánh giá các bài viết có lượng tương tác cao trên mạng xã hội, để đưa ra đánh giá liệu đó có phải là tin giả hay không.

Trang web sau khi ra mắt đã nhanh chóng được đón nhận vì đánh vào đúng tâm lý của người dân đang hoang mang giữa “đại dịch” thông tin hỗn loạn. Dự án cũng được đánh giá cao bởi nhiều chuyên gia trong ngành và đã hỗ trợ thêm phiên bản tiếng Anh cho người dùng quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Startup Việt tại Silicon làm web theo dõi dịch Corona, dùng AI đánh bay tin giả tại chuyên mục Quốc gia khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thông kê
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây