Bỏ lương nghìn đô về quê khởi nghiệp sản phẩm tự nhiên

Thứ hai - 28/06/2021 22:35 13 0

Từ bỏ công việc hiện tại về quê khởi nghiệp sản phẩm tự nhiên

Trước khi về quê khởi nghiệp sản phẩm tự nhiên, anh Lê Minh Cương (1992), từng là du học sinh tại một trường ĐH danh tiếng của Singapore. Sau khi tốt nghiệp, trở về nước, anh nhận được công việc với mức lương nghìn đô tại một doanh nghiệp nước ngoài.

Thế nhưng, sau khoảng 2 năm làm việc miệt mài và đang có sự thăng tiến nhất định trong công việc, anh Cương lại quyết định nghỉ việc, về quê khởi nghiệp sản phẩm tự nhiên.

Anh Cương chia sẻ: “Từ khi tôi còn đang học bên Singapre, được đi du lịch ở một số nước, tôi thấy họ làm nông nghiệp rất bài bản, quy mô, nhất là chế biến sâu. Vì vậy, tôi luôn ấp ủ ước mơ nghiên cứu và chế biến các sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu của chính mình, mang đi giới thiệu cho người tiêu dùng quốc tế”.

Năm 2016, sau khi tích lũy được một nguồn vốn nhất định, anh quyết định rời TP.HCM, từ bỏ mức lương nghìn đô trở về quê hương Thanh Hoá, đến các vùng quê để nghiên cứu và khởi nghiệp sản phẩm tự nhiên từ nông nghiệp.

Khởi nghiệp với sản phẩm đầu tiên không ít khó khăn

Sau thời gian tìm tòi, nghiên cứu, anh bắt đầu thực hiện ước mơ của mình bằng sản phẩm từ quả gấc như nước ép gấc, dầu gấc. Trong suốt 3 năm, anh đã tự tìm kiếm nguồn nguyên liệu, mua sắm trang thiết bị, nhà xưởng và thuê 20 nhân công về làm việc.

Thế nhưng, con đường khởi nghiệp không dễ dàng như anh nghĩ. Sản phẩm không có thị trường tiêu thụ, thiếu hụt nguồn vốn, cơ sở của anh buộc phải đóng cửa sau 3 năm cùng với món nợ lớn

Quyết không bỏ cuộc, anh Cương dành cả một năm để nhìn lại và nghiên cứu thị trường, phân tích lại những gì còn thiếu sót, chưa hoàn thiện trên thương trường. Ngoài ra, anh còn trực tiếp đi đến các cánh đồng, tự lội ruộng cùng bà con nông dân để nghiên cứu tìm sản phẩm phù hợp, nếm đủ loại gia vị mà mình tìm thấy được.

Anh Cương kể với chúng tôi rằng: “Vào mùa đông năm 2019, tôi về quê, thấy giá nông sản của bà con nông dân rớt thê thảm, đặc biệt là ớt rất nhiều, chất lượng mà không ai mua, bà con phải đem ra đường đổ bỏ. Các đầu mối cam kết thu mua nhập cho Trung Quốc đều đã đóng cửa. Chính điều đó đã thôi thúc tôi về ý tưởng nghiên cứu phát triển các loại gia vị của mình”,

Anh quyết định đi tìm hiểu thị trường, tham quan nhiều công ty gia vị Việt. Điều khiến anh bất ngờ nhất đó là, hầu hết các sản phẩm gia vị mà người Việt mình đang dùng là sản phẩm đồ chấm công nghiệp luôn có chất phụ gia. Những thứ đó không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Anh Cương cho hay: “Tôi mày mò trên mạng xem công thức chế biến và bảo quản của ông bà ngày xưa làm như thế nào rồi làm thử, tự ghi lại các công thức riêng để đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, từng sản phẩm”,

Sau 47 lần thí nghiệm, anh Cương đã cho ra đời sản phẩm tương ớt mang đặc trưng của riêng mình mà không có bất kỳ chất phụ gia nào.

Khi đã hài lòng với sản phẩm tương ớt mà mình nghiên cứu, anh Cương bán nhỏ lẻ cho các cửa hàng ăn, bán online để thăm dò khách hàng, sau bao vất vả, thành công đã đến với chàng trai trẻ Lê Minh Cương bởi khách hàng đánh giá rất cao sản phẩm anh làm ra.

Sản phẩm tương ớt được anh sản xuất với 12 quy trình, từ thu hoạch, chế biến, đến đóng gói và cung ứng ra thị trường phù hợp và tự tin phát triển.

Đợt sản xuất lớn đầu tiên, anh cho ra đời 4.000 chai tương ớt và nhanh chóng bán hết. Đến tháng 3/2020, anh chính thức thành lập công ty với 4 lao động chính và tăng lên 12-15 lao động vào 3 tháng đầu năm và 3 tháng cuối năm, mức thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng.

Để chủ động được nguồn nguyên liệu sạch, tuân thủ quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, anh Cương đã tìm hiểu các vùng trồng ớt nguyên liệu, thực hiện ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ớt sạch cho nông dân ở hai huyện Thạch Thành và Thiệu Hóa.

Ngoài thành công với sản phẩm tương ớt, anh sản xuất thêm sản phẩm tương cà. Nguyên liệu ban đầu anh Cương lựa chọn là cà chua từ vùng nguyên liệu của bà con ở các vùng quê xứ Thanh.

So với vị tương cà của nước ngoài sản xuất công nghiệp thì tương cà anh làm ra đỡ chua hơn, không phụ gia, không chất bảo quản nhưng vẫn giữ được mùi vị của cà chua tự nhiên.

Năm ngoái, công ty cung cấp ra thị trường hơn 20.000 chai tương ớt, tương cà ở thị trường của 42 tỉnh, thành phố trên cả nước, doanh thu mang lại khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

Chia sẻ, về những kế hoạch trong tương lai, anh Cương tự tin cho biết nói với chúng tôi rằng, hiện nay anh nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của bạn bè trong nước và cả nước ngoài sau khi thưởng thức sản phẩm của anh. Các đơn hàng trong nước đã phủ kín các tỉnh thành toàn quốc, bắt đầu những đơn hàng đầu tiên ra nước ngoài.

Cùng với đó, anh mong muốn trong thời gian sản phẩm của mình sẽ chinh phục thị trường thế giới, xuất khẩu các sản phẩm gia vị mang đặc trưng của người Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Ngọc Trọng – Theo https://khoinghieptre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây