Các quy tắc thiết kế bản kế hoạch gọi vốn hiệu quả

Thứ tư - 07/10/2020 22:55 319 0

 

Các bản pitch-deck thường nặng về nội dung với những con số và phân tích chiến lược kinh doanh và sản phẩm. Tuy nhiên, có quan điểm rằng “một hình ảnh tốt bằng cả ngàn lời nói” nên việc thiết kế bản pitch-deck đơn gian và sáng tạo sẽ giúp truyền tải nội dung tốt hơn và thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Với các hình thức tiếp cận khác nhau thì pitch-deck cũng nên được thiết kế khác nhau. Nếu pitch-deck được gửi qua email, phần nội dung cần chi tiết, rõ ràng. Nếu trình bày pitch-deck trực tiếp với nhà đầu tư, các slide cần tinh gọn, đủ ý để nhà đầu tư tập trung hơn vào phần trình bày của startup. Sau khi đã xây dựng xong phần nội dung, các startup có thể tham khảo các quy tắc về cách thể hiện, bố cục, nội dung, kiểu chữ…

Một slide chỉ nên thể hiện một ý tưởng

Startup thường có xu hướng thể hiện tất cả các thông tin sản phẩm trong một slide trình bày. Điều này vừa không có lợi trong việc tiếp nhận thông tin của người xem vừa không hợp thẩm mỹ. Vì vậy, quy tắc nên áp dụng là một slide chỉ nên thể hiện một ý tưởng.

Mỗi biểu đồ nên tách thành các slide riêng, tối ưu là mỗi biểu đồ một slide để đạt hiệu quả thông tin cao nhất. Đồng thời, khung slide phổ biến hiện nay là 16:9 nên startup có thể định dạng bài thuyết trình theo khung này để hình ảnh phù hợp khi trình chiếu.

Thay thế và đơn giản hóa nội dung bằng các biểu tượng

Các biểu tượng hoạt động giống như các tiêu đề và cho phép khán giả của bạn đọc lướt nội dung để tìm các điểm chính. Chúng cũng có thể được sử dụng để xác định các danh mục hoặc phân loại, đồng thời giảm tổng thể văn bản.

Màu sắc là một điểm chạm thương hiệu

Màu sắc có vai trò quan trọng và tạo nên “điểm chạm của thương hiệu” trong mắt nhà đầu tư. Sự đồng bộ về màu sắc trong các silde vừa thể hiện sự chuyên nghiệp vừa giúp nhà đầu tư nhận diện, ghi nhớ mô hình kinh doanh của các startup.

Điều đầu tiên các startup cần làm là chọn bảng màu xuyên suốt cho bài pitch – deck. Đối với các công ty chưa có bảng màu riêng cho thương hiệu thì có thể vào trang mycolor.space nhúng mã màu của logo để lựa chọn bảng màu. Một cách khác để tìm ra bảng màu là phương pháp phối màu tương phản, tức trộn màu đen và trắng kết hợp màu logo cùng màu sắc của tương phản của logo.

Để tối ưu hiệu quả màu sắc, khi sử dụng màu nền tối thì không nên có nhiều chữ và khi có nhiều thông tin thì nên sử dụng màu nền sáng. Một bản thuyết trình không nên có quá 3 màu và hãy chú ý giá trị cảm xúc của mỗi màu sắc bạn chọn, ví dụ: màu đỏ là một màu nổi bật và đầy năng lượng thể hiện sức mạnh, sự tự tin.

Chỉ nên sử dụng hai phông chữ trong một bài thuyết trình

Nhiều startup thường có thói quen sử dụng nhiều phông chữ để nhấn mạnh nội dung của bài pitch – deck. Chuyên gia thiết kế cho rằng chỉ nên sử dụng tối đa hai phông chữ trong một bài trình bày để tránh rối mắt. Nếu muốn làm nổi bật nội dung nào đó, các startup có thể tô đậm, thay đổi cỡ chữ chứ không nên đổi sang phông chữ khác.

Một bức ảnh đáng giá hàng nghìn từ

Lựa chọn hình ảnh ấn tượng, chính xác là một trong những cách tăng hiệu quả của bài trình bày, chọn một hình ảnh xuất sắc tương đương hàng nghìn từ ngữ mô tả. Đồng thời, khi thêm chữ vào hình ảnh, startup nên lưu ý độ đậm nhạt của chữ để người xem dễ đọc và vị trí đặt chữ trong ảnh cũng cần được tính toán kỹ.

Mục đích của pitch-deck là giới thiệu cho các nhà đầu tư tiềm năng một ý tưởng kinh doanh. Vì vậy, hình ảnh người sáng lập và / hoặc đội ngũ đằng sau doanh nghiệp – niềm đam mê, cam kết và kinh nghiệm của họ – sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư hay không. Một số các startup khi giới thiệu hình ảnh đội ngũ thường chọn những hình ảnh riêng biệt của từng cá nhân trong các hoàn cảnh khác nhau tạo cảm giác thiếu liên kết. Tuy nhiên, tốt nhất là startup chọn hình ảnh các đồng sự trong một hoạt động, trong cùng một không gian thể hiện sự chuyên nghiệp với thông tin liên quan về từng thành viên trong nhóm: kinh nghiệm, động lực để bắt đầu hoặc đóng góp cho doanh nghiệp, vai trò của họ trong ngắn hạn và dài hạn, nhiệm vụ và trách nhiệm của họ. Về hình ảnh sản phẩm, các startup nên chọn các hình ảnh mới nhất, tránh việc sử dụng hình ảnh cũ.

Theo http://khoinghiepsangtao.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thông kê
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây