CEO là gì?
CEO là dạng viết tắt của Chief Executive Officer hay Giám đốc điều hành (hoặc tổng giám đốc điều hành,…), tức là người có chức vụ điều hành cao nhất của 1 tập đoàn, công ty hay tổ chức.
CEO có thể hiểu đơn giản là người giữ trách nhiệm quan trọng, thực hiện điều hành toàn bộ mọi hoạt động theo những chiến lược và chính sách của hội đồng quản trị (HĐQT).
CEO – “đầu não” của một tổ chức
Nhìn chung, tổng giám đốc được dùng để chỉ người điều hành cao nhất trong một doanh nghiệp. Cho đến giờ, người ta chưa có bất kỳ một thước đo nào dành cho CEO. Nói chung là CEO không phải như “Cử nhân”. CEO có thể là một người có học vấn thấp hoặc cao. Tuy nhiên đã là một CEO thì phải am hiểu nhiều vấn đề vì CEO hàng ngày đều phải “va vấp” và giải quyết nhiều thứ liên quan trực tiếp đến “vận mệnh” của công ty chứ không riêng gì lĩnh vực kinh doanh.
Trong văn hóa kinh doanh, ở một số công ty thì tổng giám đốc điều hành (CEO) cũng thường là chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp một người thường đảm nhiệm chức chủ tịch hoặc tổng giám đốc và một người khác nắm quyền chủ tịch hoặc có thể trở thành giám đốc điều hành (Chief operations officer – COO). Vị trí chủ tịch và tổng giám đốc có phần tách biệt nhưng đồng thời vẫn có những liên quan đến nhau trong việc quản lý công ty.
CFO là gì?
CFO là cụm viết tắt của Chief Financial Officer. Nghĩa là Giám đốc tài chính, là một vị trí giám đốc phụ trách quản lý tài chính doanh nghiệp.
CFO là người sẽ phụ trách các lĩnh vực như: nghiên cứu, phân tích, xây dựng các kế hoạch tài chính; khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các nguy cơ đối với doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và đưa ra những dự báo đáng tin cậy trong tương lai.
4 vai trò chính của một CFO bao gồm: steward, operator, strategist and catalyst.
Steward: Bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng phương pháp quản lý rủi ro hiệu quả và đảm bảo tính chính xác các loại sổ sách.
Operator: Đảm bảo hoạt động tài chính cơ bản hiệu quả.
Strategist: Có chiến lược phát triển đồng nhất hoặc gia tăng hiệu quả cho chiến lược phát triển chung của công ty theo từng giai đoạn.
Catalyst: Duy trì đảm bảo thấm nhuần tư tưởng về tư duy tài chính trong trong công ty khi thực hiện công việc cũng như trong việc đánh giá, chấp nhận rủi ro trong công ty.
CFO phụ trách lĩnh vực tài chính của công ty
CFO về mặt lý thuyết mà nói phải chịu trách nhiệm về tất cả hoạt động tài chính của công ty đảm bảo hoạt động hiệu quả và có tính chiến lược bao gồm “kế toán, dự toán, tín dụng, bảo hiểm, thuế và toàn bộ ngân khố” trong công ty.
Vai trò của các CFO cũng khá rõ ràng để nhận thấy giá trị của họ đem lại cho doanh nghiệp như thế nào. Còn việc cần thiết có một CFO trong công ty hay không thì điều này tùy thuộc nhiều vào mô hình và độ lớn của mỗi doanh nghiệp. Bản thân trong các doanh nghiệp Việt nam một là CEO hai là kế toán trưởng đang nắm chính các vai trò này của CFO trong của doanh nghiệp.
CPO là gì?
CPO là tên viết tắt của Chief Product Officer. Nghĩa là Giám đốc sản xuất, là người chịu trách nhiệm cho hoạt động sản xuất diễn ra đúng kế hoạch
CPO có nhiệm vụ dựa trên năng lực sản xuất hiện tại của công ty và các đối tác trong chuỗi cung ứng, đáp ứng đúng yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Quản lý tất cả các lao động trực tiếp, các phòng ban liên quan để thực hiện đúng theo yêu cầu sản xuất.
Vị trí CPO vẽ nên “đường đi nước bước” cho công ty
5 vai trò chính của chức vụ CPO có thể nêu cụ thể là: Giám sát tiến độ và chất lượng; định hướng sự phát triển của tổ chức, cơ cấu sản xuất; giám sát việc thực hiện nội quy và quy định về an toàn lao động của nhân viên phòng sản xuất; đảm bảo sự gắn kết giữa nhân viên và tổ chức; duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng. Nhìn chung, họ chính là những nhân sự cấp cao của công ty, luôn biết tạo động lực nhằm thúc đẩy tổ chức vượt qua khó khăn trong quá trình vận hành sản xuất. Bởi, sản phẩm được tạo ra sau mỗi quá trình chính là sợi chỉ đỏ xuyên suốt con đường sự nghiệp của các Chief Production Officer.
CCO là gì?
CCO là cụm viết tắt của chức danh Chief Customer Officer. CCO là Giám đốc kinh doanh – một chức danh lớn và có vị trí vô cùng quan trọng trong công ty, chỉ đứng sau Giám đốc Điều hành (CEO).
Nếu CEO đóng vai trò là người điều phối hoạt động của các phòng ban trong tổ chức, bao gồm từ khâu quản lý, quản trị chiến lược chung, quản lý sản xuất,… thì CCO lại là người điều hành toàn bộ các hoạt động tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ giúp cho nguồn lực của doanh nghiệp gia tăng theo đà phát triển của công ty.
CCO cũng là một trong các vị trí quyền lực trong tổ chức
CCO là vị trí có đóng góp đáng kể trong các khâu như mang khách hàng đến với doanh nghiệp, bao quát tất cả số liệu kinh doanh và khách hàng và tìm kiếm, duy trì phát triển mối quan hệ với đối tác. Có thể thấy, “dưới một người, trên vạn người” là hình ảnh miêu tả phù hợp với vai trò của chức danh này trong một tổ chức. Bất kỳ công ty nào khi kinh doanh cũng có đối tượng khách hàng cụ thể thì vị trí CCO sẽ là cầu nối giữa công ty và những vị “thượng đế” này.
CHRO là gì?
CHRO – viết tắt của Chief Human Resources Officer. CHRO là Giám đốc nhân sự, là người được cho là “quản lý” và “sử dụng” con người
Về nhiệm vụ, CHRO là vị trí lập ra kế hoạch, chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho công ty, cụ thể hơn là tuyển dụng, huấn luyện những người mà họ có thể phát huy tối đa năng lực, tính sáng tạo của bản thân, tạo sự phối hợp để nhân lực trở thành nguồn tài nguyên quý báu và ngày càng lớn mạnh trong doanh nghiệp.
Quản lý nhân sự là nhiệm vụ của CHRO
Mỗi công ty không chỉ vận hành được với ban lãnh đạo và còn bao gồm nhiêu bộ phận khác nhau. Mỗi bộ phận lại được chia thành nhiều nhóm nhỏ, vận hành dưới sức lao động của nhiều cá nhân. Vậy tuyển dụng làm sao để có người tài? Đào tạo thế nào cho ra người giỏi? Sử dụng thế nào để họ phát huy được hết thế mạnh của bản thân? Là những câu hỏi “sống còn” của các vị CHRO. Vậy nên, nếu ví một công ty là bức tranh lớn thì CHRO sẽ có nhiệm vụ tìm ra những mảnh ghép phù hợp để tạo thành bức tranh đó.
CMO là gì?
CMO là cụm viết tắt của Chief Marketing Officer. Nghĩa là Giám đốc marketing – là một chức vụ quản lý cao cấp, chịu trách nhiệm về marketing trong một công ty.
Vai trò và trách nhiệm của CMO liên quan đến việc phát triển sản phẩm, truyền thông tiếp thị, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, quản trị bán hàng…Sau đó, vị trí này sẽ báo cáo trực tiếp kết quả công việc cho tổng giám đốc (CEO). CMO đóng vai trò cầu nối giữa bộ phận marketing với các bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính… nhằm hoàn thành mục tiêu chung của công ty. Hơn thế nữa, CMO còn là một nhà tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược công ty. Do đặc thù của chức vụ, CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp, đòi hỏi phải có năng lực toàn diện về cả chuyên môn lẫn kỹ năng quản lý.
Nhiệm vụ của CMO là rất quan trọng trong thời đại công nghệ hiện nay
Trong thời đại công nghệ 4.0, công đoạn marketing cũng có thể trở thành “vũ khí” để một công ty vươn lên vị trí dẫn đầu, vượt xa các công ty khác. Vì vậy, vị trí CMO lại càng trở nên quyền lực hơn bao giờ hết. Việc thứ “vũ khí” ấy có sắt nhọn hay không, có thực trở thành điểm mạnh của công ty hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào sự phát huy, “rèn giũa” của những CMO tài năng.
Một số chức danh viết tắt khác
Bên cạnh CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO và CMO, vẫn còn nhiều tên gọi khác đại diện cho các chức danh trong một bộ máy tổ chức. Trong nhiều tập đoàn tại Mỹ, vị trí cao nhất là Chairman hoặc President, sau đến Vice president, Officer, General manager và Manager. Mặt khác, ở Anh, đứng đầu là Chairman, đến Chief Executive Director, rồi đến Director và Manager. Ở Nhật, bộ máy lãnh đạo của mỗi công ty có phần phức tạp hơn, cao nhất có cả Chairman và President. Trên thực tế, vị trí Chairman ở các công ty này quyền lực hơn President dù cả hai cùng được xem là “chủ tịch”.
Các chức vụ trong công ty dẫu có nhiệm vụ gì, công việc gì, quyền lực ra sao thì việc nó tồn tại cũng có nghĩa là nó đều có ích và giữ vai trò riêng trong việc giữ cho công ty hoạt động có hiệu quả. Vì vậy, không có chức vụ nào tồn tại riêng lẻ, chúng đều độc lập và liên quan đến nhau ở một mức độ nhất định. Các vị trí này như những cột trụ của một ngôi nhà, cần có đủ cột trụ thì ngôi nhà mới có thể đứng vững và tồn tại lâu dài.
Theo http://khoinghieptre.vn/
Ý kiến bạn đọc