Startup cho thuê không gian lưu trữ đầu tiên tại TP. HCM: Tăng trưởng 20%/tháng, có 3 cơ sở chỉ sau hơn 1 năm khởi nghiệp

Thứ tư - 09/12/2020 22:22 64 0

 

Aric Austin đến Việt Nam không phải để khởi nghiệp nhưng khi du lịch tại đất nước xinh đẹp này anh nhận thấy nhiều người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nơi cất giữ đồ đạc chuyên nghiệp tại TP.HCM. Không có nhiều người cung cấp dịch vụ cho thuê kho lưu trữ mini ở các đô thị có mật độ dân cư dày đặc tại Việt Nam, mặc dù dịch vụ này đã khá phổ biến ở các thành phố khác trên thế giới – bao gồm các thành phố tại Châu Á như Hong Kong, Singapore và Bangkok.

Hiện tại, tốc độ đô thị hóa của Việt Nam đang tăng lên hàng năm, dẫn đến mật độ dân số dày đặc hơn ở các thành phố lớn, từ đó làm tăng chi phí cho không gian sống và nhu cầu trữ đồ đạc. Theo JLL Việt Nam, giá các căn hộ tại TP. HCM tăng 27,5% trong Quý II năm 2020 so với cùng kỳ năm trước, đạt mức trung bình 2,582 USD/m2. Và đó là lúc anh quyết định khởi nghiệp với MyStorage hướng tới những người trẻ trung lưu từ các tỉnh khác đang chuyển đến sống tại TP.HCM và các công ty khởi nghiệp, các công ty nhỏ và vừa có văn phòng tại trung tâm nhưng không có kho lưu trữ các đồ dùng văn phòng không dùng đến hoặc theo thời vụ.

Ngoài Aric Austin, thì MyStorage có thêm 1 founder khác là chị Stephanie Stadler, đến từ Đức. Aric Austin lo phần quản lý & vận hành còn Stephanie Stadler lo phần marketing & sale. Cặp đôi founder này và MyStorage vừa được vinh danh ở hạng mục “Doanh nhân xuất sắc nhất” tại giải thưởng Eurocham Business Awards 2020.

Dịch vụ hướng đến người dùng

Mô hình kinh doanh của MyStorage là thuê mặt bằng nhỏ rồi cải tạo lại thành các nhà kho lưu trữ hàng hóa và cho các cá nhân/doanh nghiệp thuê lại. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho khách hàng, Austin đặt ra mục tiêu là địa điểm phải không quá xa trung tâm và giá thuê không được quá cao, ngoài ra còn phải thuận lợi cho việc chuyên chở vật dụng của khách hàng.

Sau khi nghiên cứu, hai founder đã chọn khu vực phía Đông (gồm 3 quận 2, quận 9 và Thủ Đức) – gần Xa Lộ Hà Nội làm đại bản doanh. Và để tiết kiệm không gian, kết cấu kho cũng phải tối ưu nhất, có nhiều công năng khác nhau phù hợp với từng nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Theo tiết lộ của Aric Austin, về cơ bản, startup này có 2 không gian lưu trữ: có và không có máy điều hoà nhiệt độ. Lưu trữ trong không gian không điều hòa sẽ ít tốn kém hơn, nhưng hầu hết khách hàng của họ muốn vật dụng của họ được lưu trữ trong môi trường kiểm soát tốt không khí. Vấn đề trọng tâm của các kho lưu trữ tại Việt Nam không phải là nhiệt độ mà là độ ẩm. Vì vậy, điều kiện bảo quản trong mùa mưa thường phức tạp hơn nhiều vì khí hậu ẩm ướt.

Tại MyStorage, tất cả không gian đều được kiểm soát thông minh qua app. Chỉ với chiếc điện thoại, Aric Austin luôn có thể kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm mọi lúc trong cả kho trên và kho dưới. MyStorage cũng đánh số trên kệ để dễ dàng sắp xếp hàng hoá.

Với các hộp nhựa đựng hàng hóa trong kho, MyStorage cho phép khách hàng sử dụng chúng miễn phí trong thời gian thuê kho. MyStorage sẽ giao hộp rỗng cho khách hàng trước 1 tuần, để họ sẽ có thời gian đóng gói và sau đó startup này sẽ tới tiếp nhận hàng gửi kho. Khi nhận hàng, họ sẽ đề nghị khách ký vào thẻ an toàn, như vậy sẽ bảo mật hơn.

Đặc biệt, MyStorage cũng cung cấp các kho VIP dành cho các khách hàng muốn có một tủ khóa riêng có thể cất những đồ có giá trị mà không lo mất. Dịch vụ đặc biệt này thích hợp với hai nhóm khách hàng: nhóm trữ đồ tại MyStorage và không đến lấy đồ trong nhiều tháng liền tức họ có nhu cầu lưu trữ dài hạn; nhóm hai là những khách hàng khác cần lấy và gửi hàng thường xuyên, họ cần sắp xếp và thu dọn đồ đạc…

Giá dịch vụ của MyStorage cũng sẽ giảm sâu nếu khách hàng lưu trữ nhiều đồ hơn. Giá khởi điểm sẽ từ 696.000 đồng + VAT cho 1m3 trong vòng một tháng, nếu khách gửi 2m3, tổng tiền sẽ còn 1.100.000 đồng + VAT và 1.500.000 đồng + VAT cho 3m. Ngoài ra, nếu khách hàng lưu trữ từ 3 tháng trở lên, MyStore sẽ miễn phí dịch vụ giao nhận. Một mét khối bằng 8 hộp xanh của MyStorage và mỗi kệ của MyStore có thể trữ được 1,7 mét khối.

Tốc độ tăng trưởng 20% khách hàng mỗi tháng và sắp có cơ sở thứ 3

Như rất nhiều startup khác trên thế giới và tại Việt Nam, MyStorage cũng không có quá nhiều nguồn lực để đổ cho marketing và quảng cáo. Họ đơn giản chỉ sử dụng những công cụ phổ biến và rẻ tiền nhất để tìm kiếm khách hàng như qua Facebook Ads, Google AdWords và những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng (influencers).

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn hợp tác với các công ty về bất động sản. Ví dụ: nếu khách hàng của các công ty bất động sản chuyển đến căn hộ mới và không thích đồ nội thất trang bị sẵn, công ty bất động sản này sẽ có ngay giải pháp khi lưu trữ những món đồ đó tại MyStorage. Startup này còn có ưu đãi cho dịch vụ lưu trữ thời hạn 1 năm, bởi vậy có rất nhiều công ty bất động sản đã trở thành khách hàng trung thành của MyStorage.

Tuy nhiên, nhờ là doanh nghiệp tiên phong trong thị trường, nên ngày càng có nhiều khách hàng đến với MyStorage qua thông tin do bạn bè giới thiệu, hiệu ứng truyền miệng cũng tăng lên đáng kể.

“Nhờ thế, chúng tôi đang phát triển rất nhanh, nhanh hơn những gì tôi kỳ vọng ở những ngày đầu khởi nghiệp. Lúc đầu, chúng tôi chỉ mở một cơ sở nhỏ để thử nghiệm. May mắn thay, chúng tôi đã có rất nhiều khách hàng, không chỉ người nước ngoài mà cả khách hàng Việt Nam. Chỉ sau 4 tháng hoạt động, sức chứa của kho đầu tiên đã đầy.

Hiện tại, số lượng khách hàng của chúng tôi tăng trung bình 20% mỗi tháng với hàng trăm khách hàng đang sử dụng dịch vụ. Tôi tin, chúng tôi sẽ nhanh chóng đạt mức 1.000 khách hàng trong vài tháng nữa. Vậy nên, việc có thêm những chi nhánh khác là hết sức cần thiết, khi ngày càng có nhiều người bản địa tìm đến dịch vụ của MyStorage“, Aric Austin chia sẻ về chiến lược phát triển trong tương lai gần.

Tháng 7/2019, MyStorage ra đời và chính thức kinh doanh vào tháng 8/2019. Đến tháng 3/2020, MyStorage mở thêm cơ sở thứ 2 tại quận Thủ Đức. Hiện tại, startup này đang chuẩn bị mở cơ sở thứ 3 tại An Phú – quận 2, chỉ cách cơ sở thứ nhất khoảng 10 phút đi xe. Họ vừa bắt đầu cải tạo lại cơ sở này vào 2 tuần trước và hy vọng có thể đưa vào hoạt động chính thức ngay sau Tết Nguyên Đán năm 2021. Tới khi đó, MyStorage sẽ có tổng cộng 3 cơ sở.

“Chúng tôi hiểu rằng, việc khởi đầu một công việc kinh doanh mới là vô cùng thách thức và cuộc khủng hoảng Covid-19 càng khiến mọi việc khó khăn hơn. Thế nhưng, chúng tôi tự tin rằng mình có thể giúp các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ vượt qua những thử thách này.

Sự linh hoạt trong dịch vụ của MyStorage giúp đối tác dễ dàng cất giữ các mặt hàng lớn cũng như lấy và giao đồ ngay khi cần thiết. Điều này khiến chúng tôi trở thành giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp nhỏ có không gian văn phòng hạn chế và chưa có nhà kho riêng, hay các doanh nghiệp đang có xu hướng giảm quy mô hoặc chuyển sang mô hình làm việc tại nhà

Hy vọng rằng, với nền kinh tế và đô thị hóa ngày càng phát triển tại Việt Nam, MyStorage sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn trong tương lai. Chúng tôi mong rằng mình có thể cung cấp dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp địa phương hơn nữa với không gian lưu trữ thiết yếu và dịch vụ chất lượng, giúp giảm bớt những thách thức về logistics khi các doanh nghiệp này phát triển“, Aric Austin bày tỏ. 

Theo http://khoinghiepsangtao.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây