Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học - công nghệ Quảng Ngãi

https://qsti.vn


Đồng khởi khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, Bến Tre, đổi mới sáng tạo

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân và tinh thần tự lực đi lên của người Bến Tre… là mục tiêu mà Chương trình Đồng Khởi Khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp đang hướng tới.
Đồng khởi khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, Bến Tre, đổi mới sáng tạo

Đồng khởi khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, Bến Tre, đổi mới sáng tạo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng trưng bày tại Ngày hội "Bến Tre- Đồng Khởi khởi nghiệp" năm 2017.

Đồng khởi khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, Bến Tre, đổi mới sáng tạo - Ảnh minh hoạ 2

Với quyết tâm đổi mới, sáng tạo để thoát nghèo nàn, lạc hậu, sánh vai cùng các tỉnh bạn trong Khu vực ĐBSCL, Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành Chương trình số 10-CTr/TU ngày 28/4/2016 về Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp. 

Ba nội dung cốt lõi…

Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp tỉnh Bến Tre được thiết kế gồm 03 nội dung cốt lõi.

Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp: Chủ đề “Đồng Khởi khởi nghiệp” được xây dựng với mong muốn khơi dậy và hun đúc tinh thần khởi nghiệp, tính năng động, sáng tạo trong sản xuất, lao động của mọi người dân Bến Tre; tạo niềm tin, tâm lý không ngại thất bại, dám nghĩ, dám làm để làm giàu và thoát nghèo. Thông qua các hoạt động chính như: truyền thông khởi nghiệp, giáo dục khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; tổ chức đào tạo về khởi nghiệp; thực hiện các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp để chọn ra những ý tưởng, dự án khởi nghiệp khả thi.

Chương trình phát triển các loại hình doanh nghiệp: Tập trung triển khai các hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh cá thể ổn định sản xuất và nâng dần quy mô, chất lượng; phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới hoạt động theo chuỗi giá trị. Hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp đang hoạt động.

Từ đó, sẽ từng bước hình thành nhóm doanh nghiệp dẫn đầu về năng lực sản xuất, kinh doanh trên từng ngành, lĩnh vực, tạo vị thế, uy tín trên thị trường và chiếm giữ thị phần cao trong nước cũng như xuất khẩu sang thị trường ngoài nước.

Khởi nghiệp thoát nghèo hay tạo sinh kế bền vững cho người nghèo tỉnh Bến Tre: Với mục tiêu khơi dậy tính tự lực mưu sinh trong nhân dân, trong đó tạo điều kiện cho người nghèo, người cận nghèo biết biến những suy nghĩ, ý tưởng làm ăn, sản xuất thành hiện thực để tự thoát nghèo cho bản thân; không ỷ lại mà tích cực tạo ra sinh kế qua những hỗ trợ căn cơ, bài bản của chính quyền, doanh nghiệp và các đoàn thể.

Đồng khởi khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, Bến Tre, đổi mới sáng tạo - Ảnh minh hoạ 3

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Học viện Khởi nghiệp Thành Công, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư & Khởi nghiệp Bến Tre và Tỉnh đoàn Bến Tre.

... và tinh thần đổi mới

Đánh giá cao tinh thần đổi mới của lãnh đạo tỉnh Bến Tre, đặc biệt là chủ trương xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, với phong trào Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp, tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bến Tre vào tháng 6/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, “đây là tư duy rất mới, xóa bỏ lối mòn trong quản lý điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước, góp phần xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn trong sản xuất kinh doanh. Tinh thần này rất đáng hoan nghênh và cần được nhân rộng sang các địa phương khác trong cả nước”.

Tháng 7/2017, tỉnh Bến Tre cũng đã tổ chức thành công Ngày hội “Bến Tre - Đồng Khởi khởi nghiệp” gắn với Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bến Tre, qua đó đã góp phần rất lớn trong việc hun đúc tinh thần khởi nghiệp của người dân Bến Tre. Dịp này, tỉnh Bến Tre đã ra mắt hệ sinh thái khởi nghiệp Bến Tre gồm các đại diện: Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Khởi nghiệp; Quỹ Đầu tư khởi nghiệp tỉnh Bến Tre; Cộng đồng khởi nghiệp, Câu lạc bộ khởi nghiệp tiên phong; Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu tỉnh Bến Tre và Hội đồng Bảo trợ khởi nghiệp.

Qua 05 năm triển khai thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU, với phương châm “năng động-đổi mới-sáng tạo” và sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận, tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay Bến Tre đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 -2020.

Gala Dinner cộng đồng doanh nghiệp tại Mekong Innovation Hub.

Gala Dinner cộng đồng doanh nghiệp tại Mekong Innovation Hub.

Đặc biệt, năm 2019, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt mức 7,39%, là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Bến Tre có tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt chỉ tiêu; thu ngân sách tăng gấp 2,6 lần so với đầu nhiệm kỳ, phát triển mới 2.500 doanh nghiệp và tăng gấp đôi so với số doanh nghiệp của cả tỉnh tại thời điểm năm 2015.

Chương trình cũng tạo được sự lan tỏa và tác động tích cực trong cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là xây dựng hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp với đầy đủ các thành tố, tạo được tiền đề cơ bản để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bến Tre trong giai đoạn sắp tới.

Gia tăng hiệu ứng lan tỏa

Chương trình Đồng Khởi khởi nghiệp và Phát triển doanh nghiệp đã tạo được hiệu ứng sâu rộng, đã thu hút được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tham gia đồng hành cùng hỗ trợ thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp; công tác đào tạo, nâng cao năng lực được tổ chức có hiệu quả; hoạt động tư vấn, hỗ trợ được triển khai rộng khắp; công tác hỗ trợ, kết nối nguồn vốn cho khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ được thực hiện khá tốt, đảm bảo vốn cho phát triển sản xuất kinh doanh và triển khai các dự án/ý tưởng khởi nghiệp khả thi.

Lũy kế từ khi triển khai chương trình đến nay, các chi nhánh ngân hàng đã cho vay các đối tượng thuộc chương trình với tổng số tiền khoảng 7.853 tỷ đồng. Đa số các dự án khi được hỗ trợ đều phát huy hiệu quả tốt, đã góp phần tạo ra sản phẩm có giá trị, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đồng khởi khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, Bến Tre, đổi mới sáng tạo - Ảnh minh hoạ 5

Tư vấn khởi nghiệp tại Mekong Innovation Hub.

Trong những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động đổi mới và sáng tạo ở nhiều mảng kinh tế, phong trào khởi nghiệp nhận được lượng đầu tư lớn ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Không gian khởi nghiệp là hình thức được nhiều địa phương sử dụng để hỗ trợ và khuyến khích doanh nhân trẻ và các nhà sáng lập nhiều kinh nghiệm sáng lập ra công ty của mình.

Một không gian sáng tạo và môi trường làm việc được bố trí theo cộng đồng chính là chìa khóa cho thành công. Và để hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp, tỉnh Bến Tre cũng đã thành lập Không gian đổi mới sáng tạo Mekong (Mekong Innovation Hub). Từ khi ra mắt, Mekong Innovation Hub đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo, hàng loạt sự kiện được cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp quan tâm, đánh giá cao.

Đặc biệt, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý về nguyên tắc Quy hoạch Không gian đổi mới sáng tạo Mekong trở thành Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Như vậy, nguồn lực phục vụ cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Bến Tre sẽ có không gian phát triển tốt hơn, là điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư và cộng đồng khởi nghiệp trong việc đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh. 

Bạn đang đọc bài viết Đồng khởi khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, Bến Tre, đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Quốc gia khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây