Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học - công nghệ Quảng Ngãi

https://qsti.vn


Hành trình vươn xa của startup Việt

Câu chuyện startup logistics Abivin vô định giải Startup World Cup 2019 như ‘ngọn lửa’ thắp sáng niềm tin vào phong trào khởi nghiệp của giới trẻ tại Việt Nam.
Hành trình vươn xa của startup Việt

Bởi nếu startup cứ nghĩ mình chỉ là hạt cát nhỏ bé, thì mãi quẩn quanh trong chiếc “ao làng” chật chội, khó vươn ra biển lớn.

2 đồng sáng lập startup Abivin – quán quân Startup World Cup 2019

2 đồng sáng lập startup Abivin – quán quân Startup World Cup 2019

Từ bỏ cơ hội phát triển ở nước ngoài, trở về Việt Nam khởi nghiệp

Đó là câu chuyện của Phạm Nam Long và Nguyễn Hoàng Anh, cặp vợ chồng cùng thành lập ra startup Abivin. Được biết, Phạm Nam Long một cựu học sinh chuyên toán Trường Chuyên Sư Phạm Hà Nội, đạt nhiều giải thưởng quốc gia và quốc tế trong môn toán, tin học và Vật Lý, tốt nghiệp Đại học Cambridge (Anh) chuyên ngành Khoa học máy tính.

Sau đó, anh lấy bằng thạc sỹ tại Đại học Bristol ngành Máy học. Có thời gian làm việc tại Google ở Mountain View (Mỹ), Phạm Nam Long tự tin rằng, thuật toán của mình rất khó các startup khác có thể giải được và anh có thể giúp chủ doanh nghiệp quản lý được quy trình vận hành trong chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Anh (hay còn gọi là Cassie Nguyễn) tốt nghiệp ngành kinh doanh quốc tế tại Phần Lan. Cô có kinh nghiệm tại một công ty Third Party Logistic (3PL - Dịch vụ cung ứng trọn gói) và công ty về phần mềm Sixth Gear Studios. Hiện Hoàng Anh đảm nhiệm vị trí COO (giám đốc vận hành) của Abivin.

Trước khi trở về Việt Nam khởi nghiệp, COO của Abivin Cassie Nguyễn cho hay, cô từng tư chối cơ hội làm ở lại Châu Âu để học Master. Ngày bé, mơ ước của cô là làm việc cho một công ty đa quốc gia, nhưng sau này khi tiếp xúc với công nghệ, cô nhận ra rằng đây là ngành có thể mang lại sự tăng trưởng đột phá và có nhiều cơ hội tạo ra một tầm ảnh hưởng nhất định. Do đó, mặc dù đã có học bổng và chuẩn bị hết các giấy tờ thủ tục, Cassie đã làm tất cả mọi người trong gia đình ngỡ ngàng với quyết định sẽ ở lại Việt Nam khởi nghiệp.

“Tôi nhận thấy rằng hiện nay ai cũng nhận ra công nghệ là xu hướng. Nhưng bắt tay vào làm mới biết, vẫn còn một khoảng cách rất lớn giữa lý thuyết và ứng dụng công nghệ vào vận hành. 90% công ty logistics hiện nay vận hành rất thủ công. Nếu mình là người có khả năng, kiến thức và được tiếp xúc với công nghệ mới nhất, tại sao mình không kéo nó vào lĩnh vực truyền thống để thu nhỏ khoảng cách đấy, xây dựng một công ty là một trải nghiệm rất thú vị", Cassie chia sẻ.

Vươn ra thế giới và khát vọng trở thành “kỳ lân” B2B

Trở về Việt Nam mang theo kiến thức, kỹ năng, sức trẻ Nam Long và Hoàng Anh thành lập Abivin (năm 2015). Đây là startup nhằm giải quyết các vấn đề trong ngành logistics truyền thống dựa trên nền tảng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI), Máy học (Machine Learning) giúp tiết kiệm 30-40% chi phí nhân lực và nhiên liệu.

Với những gì mình đang theo đuổi, cặp vợ chồng Nam Long – Hoàng Anh khát vọng đưa Abivin trở thành “kỳ lân” B2B (cung cấp dịch vụ/sản phẩm tới doanh nghiệp chứ không phải người dùng cuối). Abivin đã tham gia gọi vốn tại chương trình Thương Vụ bạc tỷ (Shark Tank mùa 2).

Sau đó Abivin được mời tham dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia TechFest do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức và đặc biệt là cuộc thi Startup World Cup 2019.

Nhớ lại hành trình chinh phục Startup World Cup 2019, COO Abivin cho rằng đây là một cái duyên. Bởi Abivin chỉ như một hạt cát trên sa mạc, tham gia với tinh thần học hỏi là chính nhưng cuối cùng lại vô địch.

Hoàng Anh nhận ra, công nghệ và những việc mình đang làm có ý nghĩa đối với toàn thế giới chứ không chỉ ở Việt Nam. Công nghệ của Việt Nam sánh ngang với những công nghệ đang được thực hiện ở thung lũng Silicon và châu Âu. Khả năng sáng tạo của người Việt hoàn toàn không thua kém gì thế giới.

Thành công nào cũng trải qua nhiều chông gai…

Đối với mỗi startup, để thành công, con đường phía trước lúc nào cũng đầy chông gai, Abivin cũng vậy.

Thứ nhất, đội ngũ nhân sự luôn phải phát huy hết khả năng cống hiến, cùng đưa công ty phát triển.

Thứ hai, sự học hỏi. Bà nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, bản thân cũng không biết mặt trước, mặt sau như thế nào, đến giờ này mới biết từ khóa đó là gì, quan trọng là biết quy trình vận hành như thế nào?

Do vậy, theo COO Abivin, dù bạn được đào tạo ở ngành nào sẽ có những từ ngữ kiến thức về ngành bắt buộc phải học, không ai biết tất cả mọi thứ và nếu quyết tâm học từ đồng nghiệp, tự trau dồi kiến thức thì sẽ thành công.

Thứ ba, không từ bỏ. Theo Hoàng Anh, làm startup rất khó, không phải cho tất cả mọi người. Mình phải chuẩn bị không chỉ về mặt tài chính, kiến thức mà quan trọng nhất là phải nắm được chìa khóa mà người khác rất khó có thể theo kịp hoặc có rào cản để bắt chước.

"Bạn có sẵn sàng theo đuổi công việc trong vòng 10 năm tới không, nếu đã xác định khởi nghiệp thì phải xác định có lúc phải bán nhà, bán xe, bán tài sản và theo đuổi nó trong trong 10 năm, bạn sẽ khởi nghiệp một mình hay có co-founder nào khác, và làm thế nào để tìm được những người cộng sự với mình từ những bước đầu tiên", COO Abivin chia sẻ.

Startup thay đổi theo từng giai đoạn và người sáng lập không có chìa khóa thần kỳ cho tất cả các thử thách đó, điều quan trọng là "không từ bỏ" và luôn sẵn sàng cho các thử thách tiếp theo, "thuyền to sóng to".

Từ câu chuyện của Abivin, bài học rút ra cho khởi nghiệp chính là tinh thần không bỏ cuộc, luôn sẵn sàng trước mọi thử thách, thậm chí quyết tâm vơn ra biển lớn để học hỏi, hoàn thiện và phát triển.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình vươn xa của startup Việt tại chuyên mục Quốc gia khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây