Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học - công nghệ Quảng Ngãi

https://qsti.vn


"Lồng ấp" cho khởi nghiệp

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, các doanh nghiệp lớn có vai trò quan trọng đối với hoạt động thúc đẩy khởi nghiệp.
"Lồng ấp" cho khởi nghiệp
Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị "Vai trò của Doanh nghiệp lớn/Tập đoàn trong thúc đẩy khởi nghiệp".

Nhận định tại Hội nghị trực tuyến "Vai trò của Doanh nghiệp lớn/Tập đoàn trong thúc đẩy khởi nghiệp" do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 5/3 dưới sự chỉ đạo của VCCI, Chủ tịch VCCI Vũ Lộc cho rằng, các đế chế công nghệ hàng đầu Việt Nam đều bắt đầu từ doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà khởi nghiệp đang giúp các doanh nghiệp lớn có thể sáng tạo và phát triển.

“Các Startup chính là “mẹ đẻ” của những đế chế công nghệ thông tin hàng đầu trên thế giới hiện nay. Các doanh nghiệp lớn cũng phải cảm ơn các Startup”, TS Vũ Tiến Lộc nói.

Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Lý giải điều này, Chủ tịch VCCI nhận định, các doanh nghiệp lớn thường có bộ máy hoạt động hoàn chỉnh quá, chuyên nghiệp quá…, điều này đôi khi khiến các doanh nghiệp ít thoát ra khỏi khuôn khổ sẵn có đó. Nếu doanh nghiệp lớn “đóng khung” như vậy, không liên kết với các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và doanh nghiệp startup thì các doanh nghiệp nhỏ này sẽ khó sáng tạo phát triển.

“Theo tôi được biết, các sáng kiến mới đa số được hình thành từ chính trí tuệ của các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp Startup. Các doanh nghiệp lớn là người làm thương mại nó, làm lớn các ý tưởng đó. Như vậy các Startup là nguồn sáng tạo năng lượng cho các doanh nghiệp lớn”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Từ đó, TS Vũ Tiến Lộc đề nghị, các doanh nghiệp lớn phải tạo ra được hệ sinh thái với các doanh nghiệp nhỏ, các Startup công nghệ, khi đó mới có sức mạnh công nghệ mới, sáng tạo và phát triển năng động.

Khẳng định không chỉ là cách nói một chiều rằng các doanh nghiệp lớn hỗ trợ các Startup, Chủ tịch VCCI cho rằng, hỗ trợ Startup cũng chính là cách các doanh nghiệp lớn phục vụ nhu cầu phát triển của chính mình.

Chỉ ra 8 yếu tố hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp bao gồm: Thị trường; Nguồn nhân lực; Nguồn vốn và tài chính; Hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp (mentors, advisors,…); Khung pháp lý và cơ sở hạ tầng; Giáo dục và Đào tạo; Các trường đại học, học viện; Văn hóa quốc gia, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng 8 yếu tố cấu thành này đều có vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp lớn.

Doanh nghiệp lớn là nền tảng cho các Startup, là đối tượng tiêu dùng lớn cho các Startup. Các Startup chỉ có thể mở rộng quy mô thông qua sự hỗ trợ xây dựng mô hình từ các doanh nghiệp lớn.

Hiện nay, xu thế các doanh nghiệp lớn đang đầu tư vào đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, Chủ tịch VCCI cho rằng doanh nghiệp lớn là bệ đỡ đào tạo nguồn nhân lực.

“Nhiều Startup đã được hình thành từ các cơ sở đào tạo của các doanh nghiệp lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp lớn là nhà đầu tư, tham gia vào thiết kế nội dung và thúc đẩy giáo dục đào tạo nguồn nhân lực", TS Vũ Tiến Lộc nói.

Không chỉ vậy, doanh nghiệp lớn cũng hỗ trợ nguồn vốn và tài chính cho các Startup. Nguồn vốn thường là khó khăn lớn nhất của các Startup.

“Sáng tạo không thiếu nhưng năng lực tài chính của các Startup yếu. Do đó, họ cần nguồn vốn. Trong khi đó nguồn vốn cho khởi nghiệp lại là đầu tư rủi ro cao. Do đó, thúc đẩy nguồn vốn cho các Startup cần bàn tay của các doanh nghiệp lớn”, Chủ tịch VCCI khẳng định.

Về yếu tố khung pháp lý và cơ sở hạ tầng. TS Vũ Tiến Lộc cho rằng, nói lên tiếng nói thúc đẩy cho hạ tầng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp có vai trò quan trọng của các doanh nghiệp lớn. Tương tự, việc xây dựng văn hoá quốc gia đều có sự ảnh hưởng lớn từ các doanh nghiệp lớn.

“Từ đó, có thể khẳng định các doanh nghiệp lớn có vai trò quan trọng trong hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp của các quốc gia hiện nay”, Chủ tịch VCCI khẳng định.

Đánh giá của các tổ chức quốc tế gần đây cho thấy, Việt Nam có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Trong đó, vai trò lớn là của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

“Thống kê năm 2018 và nửa đầu năm 2019, hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp của Việt Nam chào đón 38 thương vụ lớn, trong đó có đến 27 thương vụ đầu tư vào Startup. Việt Nam đang nổi lên là thị trường sáng về đầu tư cho tư nhân, cho khởi nghiệp. Đây là tín hiệu tích cực cho đầu tư vào đổi mới sáng tạo và công nghệ của Việt Nam”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Từ phải qua trái: Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân Gia đình Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái; Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI; Ông Trần Xuân Đích - Phó Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp KHCN – Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Nguyễn Cảnh Hồng - Chủ tịch CLB Doanh nhân Sao đỏ, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Eurowindow.

Đặc biệt, theo Chủ tịch VCCI, trong thời gian vừa qua Chính phủ đã có chủ trương thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, các doanh nghiệp lớn đã đầu tư và thể hiện vai trò quan trọng. Chủ tịch VCCI mong rằng các doanh nghiệp lớn sẽ tiếp tục phát huy vai trò này vì chính sự phát triển của chính các doanh nghiệp lớn, của các Startup và của nền kinh tế Việt Nam.

“Vai trò của doanh nghiệp lớn là tạo lồng ấp cho phát triển Startup. Cần khuyến khích các doanh nghiệp lớn tạo không gian khởi nghiệp, để thử nghiệm những dự án khởi nghiệp. Các nhà doanh nghiệp lớn cũng là người thầy truyền cảm hứng và dẫn dắt các Startup. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho hệ sinh thái khởi nghiệp của đất nước cũng rất cần các doanh nghiệp lớn trong bối cảnh vốn nhà nước còn hạn chế”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Khẳng định Chính phủ chỉ có vai trò định hướng, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh thúc đẩy phát triển hệ sinh thái này phải do các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư.

“Các doanh nghiệp lớn hãy đặt các Startup lên vai mình, bằng cách đó hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, đó là trách nhiệm xã hội quan trọng nhất của các doanh nghiệp. Bên cạnh việc các doanh nghiệp lớn kinh doanh phát triển nền kinh tế đất nước, điều đất nước cần nhất ở các doanh nghiệp là đào tạo các thế hệ doanh nhân cho tương lai đất nước. Chính các anh chị sẽ làm rạng danh màu cờ sắc áo của dân tộc Việt Nam”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Lồng ấp" cho khởi nghiệp tại chuyên mục Quốc gia khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây