Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học - công nghệ Quảng Ngãi

https://qsti.vn


Đầu tư vào start-up do phụ nữ làm chủ đạt hiệu quả 63% so với nam giới

Đầu tư vào công ty khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ có hiệu quả 63% so với nam giới. Doanh nghiệp do nữ giới điều hành tạo doanh thu cao gấp đôi trên mỗi đô la đầu tư so với nam giới.
Đầu tư vào start-up do phụ nữ làm chủ đạt hiệu quả 63% so với nam giới

Đầu tư vào start-up do phụ nữ làm chủ đạt hiệu quả 63% so với nam giới

Thông tin này được bà Từ Thu Hiền, nhà sáng lập, Giám đốc Công ty CP Xã hội Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh, cho biết tại Hội thảo Phát triển doanh nhân nữ với chủ đề Kiến tạo hệ sinh thái kinh doanh đáp ứng giới, do Ủy ban kinh tế xã hội châu Á Thái Bình Dương Liên hợp quốc (Unescap), phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ chức sáng 17/2 tại Hà Nội.

Bà Hiền cho biết, tiềm năng của phụ nữ trong kinh doanh là rất lớn. Tuy nhiên, hiện tiềm năng này chưa được phát huy hiệu quả. Bà Hiền nêu dẫn chứng, theo nghiên cứu của Diễn đàn kinh tế thế giới, trong hoạt động kinh doanh, nếu xóa bỏ bình đẳng giới thì GDP bình quân sẽ tăng từ 3-6%; GPP trên đầu người tăng từ 15-17%.

Ở chỉ số vi mô, các công ty khởi nghiệp có sự đa dạng về giới sẽ phát triển 15% so với công ty toàn nam giới. Khởi nghiệp, đầu tư vào startup do nữ làm chủ có hiệu quả 63% so với nam giới, tạo doanh thu cao gấp đôi trên mỗi đô la đầu tư so với nam. Những doanh nghiệp do nữ giới điều hành có hoạt động hiệu quả hơn, ít chi phí hơn so với doanh nghiệp mà nam giới điều hành.

Theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tỷ lệ nữ giới giữ vai trò điều hành doanh nghiệp của Việt Nam hiện cao nhất khu vực châu Á- Thái Bình Dương, với mức xấp xỉ 25%, tức là cứ 4 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp do doanh nhân nữ làm chủ.

Trong 2 thập kỷ qua, Việt Nam cũng là 1 trong các nước hiếm trên thế giới duy trì được tỷ lệ lao động nữ tham gia vào thị trường việc làm trên 70%.

Tuy nhiên theo bà Hiền, hiện các doanh nhân nữ tại Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong môi trường kinh doanh so với nam giới. Cụ thể, hiện khoảng cách giới đang là 257 năm, riêng năm 2019, khoảng cách này kéo tụt 55 năm.

Bên cạnh đó, hiện vẫn còn những định kiến về vai trò của người lãnh đạo nữ. Điều này khiến cho các startup là nữ thường rất khó khăn khi khởi nghiệp. Có rất ít nhà sáng lập nữ được rót vốn khi kêu gọi đầu tư. Chủ các quỹ đầu tư cũng chủ yếu là nam giới và họ cũng không tự tin rót vốn vào các starup là nữ.

Ngoài ra, phụ nữ còn gặp rất nhiều rào cản khác như ít cơ hội thăng tiến hơn nam giới, rào cản từ gia đình, từ chính bản thân người phụ nữ… khiến cho việc phát triển kinh doanh của nữ giới vất vả và khó khăn hơn.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã trao đổi về tạo lập môi trường phát triển doanh nhân nữ; đổi mới sáng tạo giải pháp tài chính cải thiện khả năng tiếp cận vốn cho doanh nhân nữ, đồng thời tận dụng sức mạnh của công nghệ thông tin tiếp sức cho doanh nhân nữ tại Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư vào start-up do phụ nữ làm chủ đạt hiệu quả 63% so với nam giới tại chuyên mục Quốc gia khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây