Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ khoa học - công nghệ Quảng Ngãi

https://qsti.vn


Tiềm năng phát triển của startup fintech tại Việt Nam

Tiềm năng phát triển của startup fintech tại Việt Nam

Tại Diễn đàn Khởi nghiệp quốc gia lần thứ 4, Việt Nam được đánh giá là đối tác kinh doanh tin cậy của các doanh nghiệp trên thế giới, với môi trường kinh doanh cởi mở và thân thiện. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thị trường khởi nghiệp tại Việt Nam đã chứng kiến nhiều biến chuyển và hoạt động sôi nổi, với hàng loạt công ty startup hình thành và các khoản đầu tư nước ngoài đổ vào liên tục.

Trong những năm gần đây, khoảng cách về tốc độ khởi nghiệp giữa Việt Nam và hai quốc gia đứng đầu trong lĩnh vực này là Singapore và Indonesia đã được rút ngắn đáng kể. Đây là một tín hiệu đáng mừng và cũng là cơ hội đầy hứa hẹn không chỉ cho các công ty khởi nghiệp, mà còn cho cả ngành tài chính ngân hàng nói chung, với tiềm năng tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Việt Nam sẽ có 10 triệu người tham gia lĩnh vực tiêu dùng trực tuyến vào năm 2023.

Việt Nam sẽ có 10 triệu người tham gia lĩnh vực tiêu dùng trực tuyến vào năm 2023.

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng trở thành một môi trường thân thiện cho sự phát triển bền vững của các công ty fintech, cộng đồng khởi nghiệp thuộc lĩnh vực này đã chứng kiến những bước tiến mới.

Hiện nay, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao nhất khu vực Đông Nam Á và sở hữu một mạng lưới 3G/4G phủ sóng toàn quốc. Ngoài ra, mức thu nhập và mức tiêu dùng ngày càng gia tăng của người dân sẽ là những yếu tố cộng hưởng mở ra thời đại thanh toán số (digital payment) tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, 70% công ty fintech Việt Nam là công ty đang khởi nghiệp, được đầu tư vốn từ các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Australia, Anh, Singapore... Những con số này là minh chứng rõ nét cho tiềm năng và cơ hội bứt phá mạnh mẽ mà các startup trong khu vực đang nắm giữ.

Theo chuyên gia, việc hợp tác giữa các doanh nghiệp fintech và các ngân hàng hoặc trung tâm tài chính có thể sẽ là xu hướng phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần. Cụ thể, cơ sở dữ liệu từ các ngân hàng và công ty tài chính, tín dụng sẽ đóng vai trò là tài sản quý giá để các fintech startup học hỏi và phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngược lại, các ý tưởng và giải pháp kỹ thuật số mới mẻ từ fintech sẽ là làn gió mới, giúp ngân hàng và công ty tài chính tín dụng tăng hiệu suất kinh doanh, tạo nên định vị khác biệt trong các dịch vụ tài chính kỹ thuật số mà họ cung cấp cho khách hàng.

Mặc dù tốc độ phát triển tương đối nhanh, nhưng khi đặt lên bàn cân với một số nước trong khu vực, số lượng công ty fintech tại Việt Nam vẫn còn khá khiêm tốn. Với tiềm năng và nguồn lực sẵn có, thị trường fintech Việt Nam được cho là sẽ còn bứt phá mạnh mẽ hơn nữa. Do đó, các doanh nghiệp startup cần xác định rõ đâu là hướng đi phù hợp để tăng trưởng và mở rộng quy mô.

Là một trong những doanh nghiệp tiên phong về thị phần và ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, FE Credit giới thiệu cuộc thi FE Xcelerate. Có thể coi đây là một định hướng mới và khác biệt của FE Credit trong cách tiếp cận và hợp tác cùng các startup trong và ngoài nước.

Chia sẻ về chương trình đặc biệt này, ông Basker Rangachari - Giám đốc Trung tâm Tiếp thị của FE Credit - nhấn mạnh mong muốn mang đến cho các công ty startup nền tảng và sự hỗ trợ tốt nhất, giúp họ phát triển toàn diện từ khâu ý tưởng đến giới thiệu sản phẩm ra thị trường.

Mặc dù đây là năm đầu tiên khởi động, nhưng FE Xcelerate đã có một khởi đầu đầy ấn tượng với 172 công ty tham gia. Trong đó, 28 đội thi đã được lựa chọn để tiến vào vòng loại (pitch day) và thuyết trình về sản phẩm của mình. Trải qua 2 ngày thi gây cấn, 11 startup fintech xuất sắc đã bước vào 12 tuần tăng tốc của cuộc đua khởi nghiệp mang tên "Accelerator Program".

Đây sẽ là lúc các đội thi thu thập thêm trải nghiệm thực tiễn, tiếp thu những tư vấn chuyên sâu nhưng rất thực tế và gần gũi từ các chuyên gia tài chính hàng đầu và từ chính đội ngũ lãnh đạo tâm huyết của FE Credit.

Bạn đang đọc bài viết Tiềm năng phát triển của startup fintech tại Việt Nam tại chuyên mục Quốc gia khởi nghiệp của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư khoinghiep@dddn.com.vn, SĐT: (+844) 3.5772400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây