Đây là bước đi táo bạo vì ngành công nghiệp xe điện và xe tự lái chỉ mới phát triển chưa đầy một thập niên và đầy rủi ro.
Xe điện và xe tự lái có tiềm năng loại bỏ khí thải và phòng tránh tai nạn có nguyên nhân từ lỗi của con người. Sự chuyển tiếp nhanh chóng sang các công nghệ này có thể gây ảnh hưởng đến các hãng ô tô lâu đời như Ford và Volkswagen. Chính vì vậy, những ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô quyết định phải thay đổi.
Vào tháng 3/2019, hai bên đã ký thỏa thuận phát triển xe bán tải, đồng thời thảo luận về việc mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực xe tự lái và dịch vụ di chuyển. Thỏa thuận hợp tác này cho phép hãng Ford sử dụng nền tảng xe điện MEB của Volkswagen để chế tạo những chiếc xe điện không phát thải khí cho thị trường châu Âu bắt đầu từ năm 2023.
Hiện Ford đang đầu tư 1 tỷ USD vào công ty Argo AI, một start-up ở Pittsburgh, đang phát triển công nghệ xe tự lái. Start-up công nghệ này hiện quy tụ các kỹ sư từng làm việc cho Uber và các chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Carnegie Melon.
Công nghệ xe tự lái của Argo AI hiện đang ở mức 4, cho phép các thiết bị có thể tự vận hành theo một bản đồ nạp sẵn vào bộ nhớ. Các thử nghiệm thiết bị ở Miami và Detroit tương đối thành công.
Tuy nhiên, CEO của Argo AI là Bryan Salesky cho biết sẽ mất khá nhiều thời gian để nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ AI ở mức 5, vốn sẽ cho phép phương tiện di chuyển an toàn và thuận lợi ở bất kỳ khu vực nào.
Sau khi hợp tác với Ford, hãng Volkswagen sẽ đầu tư vào dự án Argo AI thêm 2,6 tỷ USD trong đó có 1,6 tỷ USD tiền mặt và 1 tỷ USD bằng các thiết bị công nghệ khác nhau. Thỏa thuận cũng chính thức xác nhận rằng Ford sẽ đầu tư vào mảng công nghệ tự lái và Volkswagen chịu trách nhiệm mảng xe điện.
Ban giám đốc của Ford cũng đang tập trung rất nhiều nguồn lực cho công nghệ khung MED dành cho xe điện. Hãng này ước tính có thể đưa ra thị trường hơn 15 triệu chiếc xe điện chạy trên khung MED. Nguồn đầu tư cho ngành công nghiệp xe điện của Ford được đồn đoán lên đến hơn 11,5 tỷ USD, theo The Verge.
Ý kiến bạn đọc