Theo Business Insider, có một câu nói rất phổ biến ở văn hóa kinh doanh phương Tây là “người ta chỉ hợp tác với những ai mà họ biết, thích và tin cậy”. Trong đó, cảm giác được yêu thích là một phần “ham muốn bản năng của con người, và điều đó hoàn toàn bình thường”.
Dưới đây, cô Debra Roberts - một chuyên gia tâm lý kiêm tác giả sách “The Relationship Protocol” sẽ mách bạn cách thức chiếm được thiện cảm của đối phương trong vòng 5 phút hoặc ít hơn. Bí quyết này do cô cô Roberts đúc kết từ 20 năm kinh nghiệm trong ngành truyền thông, tâm lý và đã trực tiếp chữa lành các mối quan hệ.

Hãy bắt đầu từ điểm cơ bản nhất nhé. Theo bản năng, mọi người luôn phản hồi tích cực với những ai mà làm cho họ cảm thấy mình quan trọng, được lắng nghe và thấu hiểu.
Đó là lí do tôi luôn đề nghị rằng, bạn hãy lắng nghe những nhu cầu và mối bận tâm của người đối diện. Hãy nghe bằng sự hiếu kỳ và thích thú chân thành. Kế đó, bạn hãy đáp ứng họ (chẳng hạn như về mặt cảm xúc), và như thế mối quan hệ tốt đẹp sẽ nảy nở thôi.
À, bạn không nhất thiết phải đồng ý với xúc cảm hay ý kiến của đối phương, nhưng phải thật sự tôn trọng và nắm bắt được trải nghiệm của họ vào khoảnh khắc ấy… Bởi vì tất cả chúng ta đều muốn mình được lắng nghe và là người quan trọng trong mắt đối phương. Hãy làm cho người khác biết rằng, họ quan trọng đối với bạn!

Chỉ đơn giản như thế thôi.
Với một lưu ý nhỏ: đối với mối quan hệ càng quan trọng đối với bản thân mình, chúng ta lại càng phải nỗ lực thể hiện sự thấu cảm với trải nghiệm của người kia. Đó là cách mà chúng ta kết nối với nhau.
Khi một ông chủ dành ít phút để trò chuyện với một anh nhân viên không được vui, cố gắng thấu hiểu lý do khiến anh ấy không hài lòng - đó sẽ là sự bắt đầu của những kết nối. Nhân viên nào cũng thích sếp dành chút thời gian chú ý đến cảm giác thực sự của họ. Điều đó phần nào thể hiện sự tận tâm và đãi ngộ tốt.
Và nếu một nhân viên chăm sóc khách hàng gặp một bà khách khó nhằn thì sao? Thay vì né tránh “cơn giông tố” đến 80% là có thể xảy ra, bạn hãy mở đầu bằng một lời xin lỗi vì sự bất tiện, đã làm đơn hàng bị chậm trễ. Với cách tiếp cận này, bạn đang đi đúng hướng dù phải gánh chịu cơn thịnh nộ. Bởi vì đó là trách nhiệm của bạn - người đại diện công ty - đứng ra bày tỏ khéo léo với khách hàng rằng "bạn rất quan trọng và chúng tôi luôn muốn bạn hài lòng".
Trong cả 2 kịch bản trên đây, tôi đều lưu ý về sự tương tác của bạn đối với trải nghiệm tức thời của cậu nhân viên hay của nữ khách hàng khó chịu. Tại sao vậy? Bởi vì chỉ khi nào chúng ta chú ý nhận ra trải nghiệm hiện tại của đối phương, ta mới thật sự khởi đầu một mối quan hệ.

Dĩ nhiên, cần rất nhiều thời gian để 2 bên phát triển niềm tin và cảm thấy an toàn trong bất kì mối quan hệ nào. Nhưng để bắt đầu chạm vào các điểm kết nối thì phải thực hiện nhanh chóng lên, chỉ cần 5 phút hoặc ít hơn là một ai đó đã có thể quyết định thích bạn hay không rồi.
Vì vậy, trong khoảng thời gian tiếp xúc ngắn ngủi, chúng ta phải nỗ lực và chủ động tìm hiểu, thấu cảm trải nghiệm của đối phương - dù đó là sếp/nhân viên, khách hàng hay người mà ta muốn “cưa đổ”. Dù là kiểu mối quan hệ nào, trong công việc kinh doanh hay đời sống tình cảm, vẫn phải áp dụng một chiến thuật như thế mà thôi.
Đó là bạn phải tập trung chú ý, lắng nghe và đáp ứng. Hãy cho đối phương biết rằng những điều họ nói, những điều họ đang cảm nhận luôn có ý nghĩa đối với bạn. Và như vậy, bầu không khí thiện cảm đã nảy sinh rồi đấy.
Ý kiến bạn đọc