Tập 6 Kiddie Shark vừa phát sóng, “Founder 13 tuổi” Phương Anh gây ấn tượng với dự án Funny Art với mong muốn được đầu tư 100 triệu đồng cho 20% cổ phần. Sự thông minh và tư duy kinh doanh nhạy bén của cô bé 13 tuổi được thể hiện ngay trong phần mở đầu của màn gọi vốn.
Phương Anh khéo léo "gài hàng" ban cố vấn bằng việc tặng quà là những mặt hàng hiện đang kinh doanh của Funny Art, sau đó đưa ra lời đề nghị các cố vấn chụp hình lưu niệm với sản phẩm và đăng lên trang Facebook cá nhân. Lời đề nghị vừa lém lỉnh, vừa tinh quái của “sếp nhí” 13 tuổi khiến bộ tứ cố vấn vừa bất ngờ vừa phải gật gù công nhận, cô bé dù tuổi đời còn rất nhỏ nhưng tư duy kinh doanh "không phải dạng vừa".
Trình bày về dự án, theo “nhà sáng lập nhí” Phương Anh, những sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng được quan tâm và là xu hướng tiêu dùng của mọi người hiện nay. Funny Art ra đời với phương châm “luôn làm mọi người vui vẻ”, chuyên sản xuất các sản phẩm vẽ tay mang tính chất làm quà tặng, lưu niệm... được tận dụng từ các mảng gỗ vụn và vải không sử dụng, được thu thập từ các xưởng gỗ và xưởng may.
Về kế hoạch sử dụng số tiền đầu tư, Phương Anh cho biết, Funny Art sẽ hoạt động bán hàng trên cả hai kênh online và offline. Theo đó, kênh online kinh doanh chủ yếu trên Facebook. Song song với việc bán hàng, em sẽ tự sản xuất các video hướng dẫn vẽ, trang trí lên sản phẩm để thu hút và tăng lượng theo dõi trên Fanpage.
Với hình thức bán hàng offline, Phương Anh dự định sẽ mang sản phẩm đến kí gửi tại những cửa hàng đang kinh doanh các mặt hàng tương tự. “Nhà sáng lập” Funny Art tự tin rằng, những sản phẩm với họa tiết mang bản sắc dân tộc, vừa mang thông điệp bảo vệ môi trường sẽ được thu hút được khách hàng khách hàng trong nước và quốc tế.
Nói về số tiền gọi vốn 100 triệu đồng, Founder nhí đến từ Hải Dương tiết lộ, em sẽ sử dụng số tiền này vào trong sản xuất và quảng bá sản phẩm ra thị trường. 30% sẽ chi cho hoạt động marketing và các chương trình khuyến mãi trên Facebook, 20% dùng để thuê đội ngũ chạy quảng cáo, 10% mua nguyên vật liệu, 10% thuê nhân công và 30% còn lại sẽ là kinh phí dự trù cho các hoạt động sản xuất tiếp theo.
Trong thời gian thuyết trình ngắn ngủi, Phương Anh thậm chí còn “chiêu dụ” Midu hợp tác kinh doanh với lý do: "Con tin sản phẩm của mình sẽ truyền cảm hứng cho mọi người chung tay bảo vệ môi trường, các bạn nhỏ yêu thiên nhiên, đất nước mình hơn và có hứng thú với bộ môn vẽ hơn”.
Phần trình bày trôi chảy cùng tư duy kinh doanh, kế hoạch rõ ràng của Phương Anh nhận được sự ủng hộ lẫn thán phục từ ban cố vấn. Xuân Bắc không ngần ngại khi dành những lời khen “có cánh” cho cô bé: “Con cực kì táo bạo và con khẳng định giá trị của con không hề đơn giản”. Tuy nhiên, Xuân Bắc cũng đưa ra lời "cảnh báo" Phương Anh rằng hiện nay, thị trường thời trang cạnh tranh rất khốc liệt, các sản phẩm vẽ tay trên áo dài dù hiếm nhưng cũng tiềm ẩn nhiều đối thủ “đáng gờm”. Và hai trong số những tên tuổi lớn đang hoạt động tốt trong lĩnh vực này là Hoa hậu Ngọc Hân và NSƯT Đức Hùng.
Chưa dừng lại ở đó, vị cố vấn này còn bày tỏ băn khoăn: “Sản phẩm của con ban đầu người ta sẽ nhớ đến là sản phẩm của một cô bé 13 tuổi vẽ nhưng nếu thuê nhân công thì người ta quan tâm cty này là của một cô bé khởi nghiệp từ năm 13 tuổi chứ không còn là sản phẩm". Đáp lại băn khoăn của Xuân Bắc, Phương Anh rất thông minh khi trả lời: "Khi sản phẩm bán chạy thì khách hàng sẽ nhìn nhận tốt về thương hiệu của con hơn, dù không còn là sản phẩm của một cô bé 13 tuổi tự tay làm ra nữa nhưng vẫn là thương hiệu của một cô bé lập ra".
Sự khéo léo trong thuyết trình và đối đáp của Phương Anh chinh phục lần lượt các cố vấn Đoan Trang, Ngô Kiến Huy, Xuân Bắc. Tuy nhiên, đi ngược với số đông, Midu lại phản đối khi đưa ra ý kiến, hiện nay công nghệ ngày càng phát triển, người ta có thể in một bức tranh trên những chất liệu mỏng, lụa rất mềm và mát trong khi sản phẩm của Phương Anh lại được vẽ trên chất liệu cứng, dày gây ra sự không tiện lợi và số lượng khách hàng sẽ rất hạn chế. Thêm vào đó, người giữ chiếc búa quyền lực trong tập 6 còn đưa ra yêu cầu nếu muốn gặp Shark, Phương Anh phải chứng minh việc kinh doanh của mình là hoàn toàn có cơ sở.
Trước sự khó tính của Midu, Founder nhí khẳng định điểm đặc biệt của Funny Art chính là luôn sẵn sàng lắng nghe, kể lại câu chuyện của khách hàng trên sản phẩm vẽ tay và mỗi thiết kế của Funny Art mang đến đều là duy nhất.
Màn chấp vấn giữa Midu và “nhà sáng lập” nhí được đẩy lên cao trào khi Midu thể hiện sự cứng rắn, thẳng thắn nhận định: “Cô ngồi đây không phải làm hoa hậu thân thiện để làm các con vui”. Đáp lại Midu cực gắt, Phương Anh khẳng định dù không được gặp Shark, em vẫn sẽ tiếp tục phát triển thương hiệu của mình: “Con không có tiền con vẫn có thể phát triển những cái nhỏ, con vẫn có thể bán hàng online trên Facebook, với sự trợ giúp của cô giáo, gia đình, con vẫn có thể phát triển thương hiệu Funny Art lên tầm cao mới…. với sự đam mê, quyết tâm và những nỗ trợ học tập của con, chắc chắn con sẽ thành công”.
Trước những lời lẽ sắc bén của “sếp nhí” 13 tuổi, Midu “tâm phục khẩu phục” và đồng ý cho em được gặp Shark Thái Vân Linh - Nhà đầu tư đại diện. Theo Shark Linh, Phương Anh có tố chất, tiềm năng và tư duy của một nhà kinh doanh dù tuổi đời còn rất nhỏ. Tuy nhiên, việc kinh doanh là kế hoạch dài hạn và cần phải có nhiều kĩ năng nếu muốn tồn tại và phát triển trên thị trường vốn đã xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Vì thế, với dự án này, Shark Linh đồng ý đầu tư 100 triệu đồng cho 45% cổ phần kèm lời đề nghị sẽ đầu tư và giải ngân theo từng giai đoạn.
Trước mắt, giai đoạn một sẽ đầu tư 20 triệu để Phương Anh tập trung vào việc học marketing online, bên cạnh đó cũng phải đạt KPI đặt ra. Sau khi hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 1, em sẽ được xem xét giải ngân những giai đoạn tiếp theo. Ngoài số tiền được đầu tư, Phương Anh còn nhận được một suất học bổng Tiếng Anh 3 năm.
Ý kiến bạn đọc