Don gói Quảng Ngãi

Thứ ba - 24/03/2020 04:50 76 0

 50 năm gắn bó với nghề don nơi cuối dòng sông Trà, đến cái tuổi “cổ lai hy”, vợ chồng ông Phạm Ưu cứ nghĩ rằng rồi cái nghiệp ấy sẽ đi vào dĩ vãng. May thay, một trong những số người con lại “hữu duyên” tiếp nối, nhưng ở tầm cao hơn khi chế biến thành công đặc sản don tươi thành don gói ăn liền. 

Don vò và một thời khốn khó

Don gói Quảng Ngãi

Vợ chồng ông Phạm Ưu

Nhắc đến cái “xứ don” Thu Xà, gia đình ông Phạm Ưu, gần 70 tuổi ai cũng đều biết. Cả một đời, vợ chồng ông thuộc làu các đoạn sông Trà nơi nào có don, rồi đi thu mua, bỏ lại cho các mối khắp trong tỉnh Quảng Ngãi và nhiều nơi khác. Gần 70 tuổi nhưng nhìn ông vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn. Mỗi ngày, vợ chồng ông cung cấp khoảng 500kg don tươi mỗi ngày cho các quán don.

Ông kể, ông nối nghiệp nghề buôn don từ gia đình phía vợ. Sau này, vợ chồng kết hợp thêm nghề bán don nấu. Khi gà chưa gáy, vợ chồng đã nhóm than, tranh thủ nấu chín đổ vào vò đất để vợ gánh lên thị xã cho kịp buổi chợ. Các con của vợ chồng lão nông buôn don, bán don đã lớn lên cùng hương vị của sông quê. Hôm nào ế quá thì lấy don trừ cơm. 

“Don vò nhìn đơn sơ, giản dị nhưng được rất nhiều người ưa thích. Gánh đi hơi nặng nhưng giữ nhiệt nước cốt don rất lâu. Đặc biệt, mở nắp lu ra thơm phức cả một không gian. Khi thưởng thức cảm giác ngon không gì bằng, cứ như vừa múc trên bếp xuống", ông Ưu hồi tưởng. 

 "Don gói" tiếp nối từ "don vò" 

Thành đạt, làm chủ một công ty chuyên cung cấp vải, quần áo ở TP.HCM nhưng những gì mà anh đang làm cho quê hương càng khiến gia đình ông Ưu hãnh diện, tự hào hơn bao giờ hết.

Cả một đời nặng nợ sông quê, cứ ngỡ với cơ chế của thị trường, hết đời cơ hàn của mình rồi con cháu trong nhà cũng không còn nặng tình với cái nghề này. Ấy nhưng, người con trai Phạm Văn Tâm (43 tuổi) đã nhen nhóm tia hi vọng mong manh cho cha mình khi tung ra thị trường sản phẩm don đóng gói ăn liền, trước nay chưa từng có ở Quảng Ngãi.

 Sản phẩm don ăn liền như mì gói, phở gói ăn liền bán trên thị trường. Sản phẩm gọn, nhẹ, thông dụng, tiện lợi, đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu. Đây là ý tưởng được anh ấp ủ từ lâu nhưng chưa có vốn. Sau một thời gian, anh đầu tư gần 10 tỷ đồng để hoàn tất các thủ tục liên quan và xây dựng HTX Don Nghĩa Hòa ở chính nơi mình sinh ra là Thu Xà.

Don gói Quảng Ngãi - Ảnh minh hoạ 2

Thiết bị đóng gói Don

 Từ ngày HTX manh nha, vợ chồng ông Ưu lại trở nên bận bịu hơn khi trở thành thành viên trong “ngôi nhà” do con mình tạo lập. Vừa quán xuyến công việc thay Tâm, lại vừa là vựa cung cấp nguyên liệu chính.

 Công đoạn sản xuất don gói khá công phu, phải cần đến hệ thống máy móc hiện đại, chuyên nghiệp như máy rửa don, nồi nấu điện thay cho nồi nấu bếp củi. Sau khi nấu xong phải dùng máy hấp để khử trùng đợt đầu, dùng máy chiết rót đóng bao. Tiếp theo dùng máy diệt khuẩn và cuối cùng là máy đóng gói thành phẩm, đóng bánh tráng, bao bì.

Anh Tâm chia sẻ, sản phẩm thay vì dùng chất bảo quản, HTX đã sử dụng công nghệ diệt khuẩn ở nhiệt độ 121 độ C, đảm bảo an toàn cho sức khỏe, kéo dài thời gian sử dụng lên đến 1 năm. Đặc biệt, luôn giữ nguyên hương vị đặc trưng của đặc sản quê hương núi Ấn sông Trà, dễ dàng vận chuyển đến nhiều nơi.

Mẻ đầu tiên ra lò chỉ có vài trăm gói. Chưa kịp chào hàng thì bà con hàng xóm đã dành mua hết. Mỗi một gói don như vậy chứa 120gr gồm có bánh tráng, nước cốt don, phụ liệu tương ớt, hành, gia vị đi kèm... Những ai thưởng thức rồi đều tấm tắc khen ngon bởi hương vị chẳng khác don tươi là mấy.

Don gói ăn liền ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất. 

 Khó khăn lớn nhất mà HTX gặp phải là nguồn don trên sông Trà không phải lúc nào cũng có, mà tùy thuộc vào con nước. Vậy nên, mùa sản xuất cao điểm rơi vào những tháng nước cạn, còn mùa lũ thì hoạt động sản xuất có phần giảm nhiệt hơn do thiếu nguồn nguyên liệu. Một vấn đề nữa là con don khi cào về phải sản xuất liền trong ngày, không được để sang ngày hôm sau.

Don gói Quảng Ngãi - Ảnh minh hoạ 3

Anh Phạm Văn Tâm với sản phẩn của mình

Trước áp lực lớn lao như vậy, anh Tâm càng thêm quyết tâm hơn, hướng đến một tương lai tươi sáng cho “đứa con” của mình. Sau khi thử nghiệm thành công, anh Tâm tất bật sản xuất để kịp ra mắt sản phẩm vào tháng 3 tới. Khi đó, dự kiến HTX sẽ cung cấp ra thị trường bình quân khoảng 50.000 gói don mỗi ngày.  

Theo thời gian, cuộc sống tân tiến, từ don vò, người ta mang don ra bán ở quán, ở xe đẩy... và giờ là thời của don gói, ăn liền. Người con đất Quảng Ngãi nuôi hoài bão “chắp cánh” cho sản phẩm quê hương giới thiệu đến nhiều nơi trong nước, thậm chí vươn ra thế giới.

Thiên Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây