Làm việc thực sự chăm chỉ
Tăng trưởng hơn 20 lần từ vòng gọi vốn gần nhất 2 năm trước, ông Phạm Kim Hùng - Nhà sáng lập và CEO Base.vn cho biết: "Làm việc thực sự chăm chỉ" là chiến lược duy nhất. Và đây cũng chính là động lực tăng trưởng của Base.vn xuyên suốt 4 năm qua.
Ông Hùng chia sẻ: "Tôi rất thích một câu nói của Elon Musk: Nếu bạn muốn tạo ra một thứ trong vòng 06 tháng mà một công ty (giỏi) khác mất một năm để xây dựng, không có cách gì khác ngoài việc bạn phải chăm chỉ gấp hai lần họ".
Bên cạnh đó, công ty đã may mắn tập hợp được một đội ngũ những người rất trẻ và có niềm tin vào sứ mệnh của Base.vn. Theo lời nhà sáng lập này, đức tin là một thứ vô cùng quý giá đối với startup và không bao giờ được phép đánh mất.
Sứ mệnh mà CEO Phạm Kim Hùng đặt ra cho Base.vn đó là "xây dựng một nền tảng mở và thông minh, nhằm giúp các doanh nghiệp quản trị và phát triển đột phá".
Sẽ luôn có những doanh nghiệp phát triển nhanh hơn những doanh nghiệp khác, dù xuất phát điểm ban đầu đều như nhau. Luôn có những doanh nghiệp không sở hữu những nhân sự xuất sắc, nhưng lại phát triển tốt hơn những doanh nghiệp mà nhìn từ bên ngoài gồm toàn những người tài năng. Tất cả phụ thuộc việc người lãnh đạo sắp xếp tổ chức của mình, con người và tài nguyên như thế nào.
Quan điểm của nhà sáng lập Base.vn là startup nên tập trung vào sản phẩm. Một sản phẩm tốt không phải là thứ có thể tạo ra trong ngày một ngày hai, mà nó được tạo ra từ nhiều năm liền kiên trì và học hỏi từ những trải nghiệm nhỏ nhất của khách hàng.
Kinh doanh 3 tháng bằng 3 năm cộng lại
"Dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử và giao đồ ăn. Nếu như trước đây, việc nói với chủ cửa hàng hoặc khách hàng lớn tuổi sử dụng Loship mất từ 1 - 3 tuần thì nay, việc thuyết phục chỉ mất khoảng vài tiếng", ông Nguyễn Hoàng Trung - Nhà sáng lập và CEO Loship chia sẻ.
Từ một góc nhìn lớn hơn, khi hành vi đi ra ngoài bị thay đổi, nhưng nhu cầu ăn uống, đi chợ vẫn không thay đổi, thì khách hàng sẽ phải sử dụng công cụ khác để đáp ứng điều này. Và Loship chính là dịch vụ thiết yếu đáp ứng toàn bộ nhu cầu của khách hàng.
Ông Trung tiết lộ, 3 tháng của năm 2020 Loship kinh doanh bằng 3 năm cộng lại. Và Loship cũng là startup hiếm hoi tăng trưởng 3 chữ số so với năm 2019.
Tuy nhiên, 2020 vẫn là một năm đầy thách thức trong việc gọi vốn, khi dịch Covid-19 buộc các quốc gia phải "bế quan tỏa cảng", hệ quả là các nhà đầu tư nước ngoài không thể đến Việt Nam. Loship thay đổi chiến thuật, thay vì gọi những vòng vốn lớn, thì chia ra gọi từng khoản nhỏ với nhiều nhà đầu tư, và mọi cuộc trao đổi chỉ diễn ra online.
Kỳ vọng của CEO Nguyễn Hoàng Trung trong năm mới là duy trì và mở rộng mạnh các hoạt động tại những thị trường tier-2, tier- 3 ở Việt Nam. Với lợi thế bản địa, Loship sẽ phải là dịch vụ hàng đầu trong tâm trí khách hàng ở những thị trường ngách này. Ngoài ra, Loship có kế hoạch phát triển mạnh hơn các hoạt động thanh toán và ví điện tử để hoàn thiện hệ sinh thái và thúc đẩy giao dịch không tiền mặt.
Bên cạnh đó, công ty cũng mong muốn mở rộng dịch vụ theo chiều ngang, không chỉ cung cấp 10 dịch vụ như hiện tại mà có thể lên đến 15 - 20 dịch vụ, phục vụ các nhu cầu giao vận đa dạng của khách hàng.
Tăng trưởng thần tốc trong đại dịch
Dù mới đi vào hoạt động được hơn 1 năm, đặc biệt là trong bối cảnh Covid-19 buộc nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô thì 25 FIT - mô hình phòng gym công nghệ, đã cho ra mắt thị trường đến 15 chi nhánh, trong đó có 5 chi chánh nhượng quyền.
Thành công của 25 FIT được lý giải nhờ sự hỗ trợ của công nghệ EMS được sử dụng nhiều trong vật lý trị liệu, người tập chỉ bỏ ra 25 phút cho một buổi tập, gồm 5 phút chuẩn bị và 20 phút tập với máy và huấn luyện viên, những người bận rộn có thể tiết kiệm thời gian mà vẫn hiệu quả.
Có một điều thú vị, 80% khách hàng của 25 FIT hiện tại là những người chưa từng tập gym và không thích tập gym; tức các phòng gym truyền thống không phải là đối thủ của chúng tôi. Và vì chưa có đối thủ nên chưa có sự so sánh, thị trường ngách lại khá rộng, nên startup này gặp rất nhiều thuận lợi khi mở rộng quy mô.
Ngoài ra, nhờ áp dụng nền tảng công nghệ, 25 FIT chăm sóc khách hàng tốt hơn. Hệ thống phân tích dữ liệu giúp đội ngũ điều hành dễ dàng ra quyết định, định hướng chiến lược rõ ràng hơn. Thực tế, 25 FIT cũng chứng minh lợi thế cạnh tranh khác biệt giúp thương hiệu giữ vững phong độ ổn định của mình trong bối cảnh ngành chăm sóc sức khỏe đang co mình lại bởi đại dịch Covid-19.
"Với mục tiêu phát triển lớn mạnh và nhanh chóng, 25 FIT thực hiện nhượng quyền thương hiệu. Chiến lược này được đánh dấu bằng sự kiện chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhượng quyền Nguyễn Phi Vân gia nhập 25 FIT", ông Phạm Hoàng Long - Đồng sáng lập và CEO 25 FIT chia sẻ.
Với đà tăng trưởng hiện tại, trong năm 2021, số lượng phòng tập thương hiệu 25 FIT dự kiến sẽ đạt tới con số 100, và nhanh chóng cán mốc 250 phòng tập vào cuối năm 2022.
https://theleader.vn/cong-dong-startup-viet-ki-vong-gi-trong-nam-2021-1614058116014.htm
Ý kiến bạn đọc